Phân biệt và so sánh OKRs với KPIs

KPIs vs OKRs

Trong thế giới doanh nghiệp ngày nay, việc quản lý hiệu suất là một yếu tố quan trọng để đạt được mục tiêu và chiến lược tổng thể của tổ chức. Để đo lường và theo dõi sự thành công, các công cụ đo lường hiệu suất như OKRs (Objectives and Key Results) và KPIs (Key Performance Indicators) đã trở thành những công cụ phổ biến. Tuy nhiên, chúng thường được sử dụng cho mục đích khác nhau và có những đặc điểm riêng biệt.

1. Khái niệm KPIs

KPI

KPI (Key Performance Indicators) là số liệu hiệu suất kinh doanh mà bạn phân tích với tần suất chính xác (hàng năm, hàng quý, hàng tháng, hàng tuần, v.v.). KPI được sử dụng để đo lường hiệu suất nhưng chúng không cho bạn biết những gì cần thay đổi hoặc cải thiện để thúc đẩy sự tăng trưởng của những con số đó. KPI trong kinh doanh thường được thiết lập nhằm đưa ra các mục tiêu bằng số để đạt được các mục tiêu cụ thể.

Ví dụ

Bạn có thể theo dõi tất cả các hoạt động kinh doanh thường xuyên của mình bằng KPI hàng năm, hàng quý, hàng tháng, hàng ngày, tùy thuộc vào những gì bạn muốn theo dõi

KPI BÁN HÀNG

  • 1.000 khách hàng tiềm năng mới mỗi tháng
  • Thời gian phản hồi chính là 2 ngày
  • Tỷ lệ chuyển đổi khách hàng tiềm năng là 3%
  • Giá trị đơn hàng trung bình là 1.000 USD
  • Thời gian chu kỳ bán hàng trung bình là 2 tháng
  • Bán thêm là 50%

>>> Có thể bạn muốn xem

2. Khái niệm OKRs

OKRs

OKR (Objectives and Key Results ) Mục tiêu và Kết quả then chốt là phương pháp thiết lập mục tiêu hàng quý giúp doanh nghiệp cải thiện hiệu suất và thúc đẩy sự thay đổi. OKR được sử dụng để quyết định những gì cần thay đổi, sửa chữa hoặc cải thiện.

Ví dụ:

Bạn có thể cải thiện bất kỳ lĩnh vực kinh doanh nào của mình bằng OKR,

Nhóm sản phẩm OKRs

Mục tiêu

Tăng mức độ tương tác với sản phẩm

Kết quả chính

  • KR1: Tăng thời lượng phiên trung bình từ 10 phút lên 25 phút
  • KR2: Phân tích sản phẩm của đối thủ cạnh tranh và thực hiện 3 ý tưởng cải tiến hàng đầu
  • KR3: Tăng hoạt động trung bình hàng ngày của mỗi người dùng lên 12%

Hành động

  1. Lập danh sách để so sánh sản phẩm với đối thủ cạnh tranh và lên ý tưởng để cải tiến
  2. Tiếp cận khách hàng trung thành và yêu cầu phản hồi
  3. Tạo các content phù hợp với từng đối tượng khách hàng

So sánh OKRs vs KPIs

Tiêu ChíOKRsKPIs
Mục Tiêu ChínhĐặt ra mục tiêu lớn và quan trọng.Đo lường hiệu suất của một quá trình bằng các con số
Phạm ViTổ chức hoặc nhóm làm việc.Quá trình, dự án, hoạt động cụ thể.
Quản LýCó thể tự quản lý OKRs cá nhân.Thường được quản lý từ trên cao xuống.
Đánh Giá Chiến LượcĐánh giá mức độ đạt được của chiến lược tổng thể.Đánh giá hiệu suất trong thực tế.
Thời GianThường được thiết lập theo chu kỳ (ví dụ: quý, năm).Có thể theo dõi liên tục.
Thay đổiThường xuyên được thiết lập, theo dõi và đánh giá lạiKhông thay đổi thường xuyên

Khi nào nên sử dụng KPIs hoặc OKRs

Doanh nghiệp nên sử dụng KPIs khi có nhu cầu theo dõi và đánh giá hiệu suất hàng ngày, hàng tuần hoặc hàng tháng. Hoặc khi muốn tập trung vào đo lường hiệu quả một cách cụ thể và chi tiết thông qua các chỉ số hiệu suất đo lường công việc.

Nên sử dụng OKRs khi doanh nghiệp có nhu cầu đặt ra mục tiêu lớn và chiến lược, thường áp dụng trong thời kỳ thay đổi hoặc đổi mới. Hoặc khi doanh nghiệp muốn tạo sự linh hoạt để theo đuổi mục tiêu chính cũng như việc nhận được các phản hồi và đóng góp kịp thời của mọi người trong quá trình đạt được mục tiêu.

Kết Luận:

Trong khi cả OKRs và KPIs đều là công cụ quan trọng để đo lường hiệu suất, sự khác biệt giữa chúng thường nằm ở mức độ tổng quan và chi tiết. OKRs hướng đến mục tiêu lớn và quan trọng, trong khi KPIs tập trung vào việc đo lường hiệu suất cụ thể của các quá trình và hoạt động. Sự kết hợp linh hoạt giữa cả hai có thể giúp tổ chức duy trì sự cân bằng giữa việc đặt ra mục tiêu chiến lược và đo lường hiệu suất hàng ngày.

>>> Có thể bạn muốn xem

EMSCGiải pháp quản lý nhân sự hiệu quả

Rate this post
(028) 7777 9979