Quản trị thành công: Tại sao sếp không được lòng nhân viên

Quản trị thành công: Tại sao sếp không được lòng nhân viên

sep thanh cong

Có rất nhiều lý do để nhân viên nhảy việc hoặc rời bỏ công ty. Nhiều yếu tố khách quan và chủ quan khiến doanh nghiệp không giữ được nhân tài. Nhân viên không chỉ cần lương cao, sếp giỏi, phúc lợi tốt mà nhân sự hiện đại còn hướng tới những mục tiêu khác như: môi trường, văn hoá công ty, tính chất công việc hoặc mục tiêu của họ qua từng giai đoạn trong cuộc sống. Dưới đây là một số nguyên nhân mà nhân viên rời bỏ sếp và các biện pháp khắc phục.

1. Sếp không thử thách nhân viên

Phần lớn nhân viên đều mong muốn được thăng tiến trong quá trình làm việc. Họ mong muốn được sếp công nhận, thấu hiểu và động viên. Nhân viên thích làm những việc có ý nghĩa, nhiều thách thức để thúc đẩy họ nhanh hơn. Một số sếp không cho nhân viên cơ hội học hỏi những cái mới hoặc tiếp xúc với những công việc đòi hỏi nhiều nỗ lực họ sẽ trách móc vì đã không cho nhân viên cơ hội phát huy tài năng của mình và cảm thấy chán nản.

Biện pháp:

Người quản lý có thể làm một số phương pháp để tìm ra các thế mạnh và kỹ năng của nhân viên mình. Ví dụ như liệt kê các điểm mạnh và cột bên kia là các công việc khó khăn hoặc các cơ hội đã học hỏi được sau đó tạo điều kiện cho nhân viên thử thách bản thân hoặc làm mới mình trước những dự án khó khăn. Mỗi nhân viên phải được trải qua thử thách thường xuyên một cách công bằng. “Lửa thử vàng, gian nan thử sức”

2. Quyền lực do chức vụ tạo nên?

Nhân viên có thể hoài nghi về tài năng, về cách quản trị của sếp mới, nhưng bất kỳ quyền lực nào cũng sẽ tan thành bong bóng nếu người quản lý không nhận được sự tôn trọng của nhân viên. Đã có rất nhiều trường hợp, công nhân đình công, gây khó dễ hoặc chặn đánh tổ trưởng của mình vì không hoà hợp. Người sếp cũng không thể truyền lửa cho nhân viên và thúc đẩy nhân viên làm việc vì tất cả nhân viên đều đứng ở đầu kia của chiến tuyến. Nếu chỉ biết ra lệnh và yêu cầu nhân viên phục tùng tuyệt đối sẽ chỉ khiến cho nhân viên giỏi nhất bỏ đi.

Biện pháp:

Hãy nhận thức đúng đắn rằng dù ở vị trí nào thì người quản lý vẫn chỉ là một phần nhỏ của một tổ chức lớn hơn nhiều. Mọi việc không thể thành công mỹ mãn khi làm một mình mà không nhận được sự đồng hành và giúp sức của các nhân viên trong công ty. Những người sếp thành công muốn tạo dựng một quyền lực đúng đắn cần biết tôn trọng nhân viên và có đủ chuyên môn để tư vấn cho cấp dưới của mình. Quyền lực thực sự của một người quản lý nằm ở chỗ lòng trung thành của nhân viên sẽ hướng về ai.

3. Sếp không bao giờ phản hồi ý kiến của nhân viên

Phúc lợi, lương thưởng là những yếu tố quan trọng trong việc làm nhân viên hài lòng nhưng sự thành công và sự trưởng thành trong công việc cũng quan trọng không kém. Các sếp thành công sẽ luôn phản hồi và bày tỏ sự biết ơn khi nhân viên làm việc hiệu quả hoặc thậm chí phê bình, khiển trách nhưng sau đó họ vẫn cho nhân viên cơ hội hoặc cùng nhân viên vượt qua khó khăn. Trong khi số khác thường để nhân viên phải chịu đựng sự thất vọng, bối rối và nghi ngờ về công việc và chính bản thân mình.

Biện pháp:

Các sếp muốn thành công nên phản hồi thường xuyên hơn trong cột đánh giá trong tài liệu về công việc. Ngoài ra những lời khen nên cụ thể, rõ ràng còn những lời phê bình nên đề cập rõ những mong đợi và nhấn mạnh cơ hội cải thiện tình hình.

4. Sếp tránh việc khó

Ai cũng biết sếp luôn là những người hứng mũi chịu sào, là người giải quyết hậu cục để nhân viên an tâm cống hiến. Tuy nhiên, nhân viên lại thường gọi những sếp chỉ biết gán những công việc gai góc, vượt quá tầm với của nhân viên là những “kẻ chỉ tay năm ngón”. Các nhà quản lý được tôn trọng là những người sẵn sàng nhảy vào giúp nhân viên giải quyết những công việc gay go nhất.

Sếp thành công

Biện pháp:

Chủ động hỏi nhân viên rằng có phần việc nào mình đã bỏ sót không? Hoặc nếu nhận ra điều này, họ nên tìm cơ hồi đề giúp đỡ và nói với nhân viên rằng “Tôi chợt nhân ra tôi đã không giúp các anh chị làm bản tổng kết. Tuần này tôi sẽ làm việc đó”. Thường xuyên hỏi thăm nhân viên xem liệu họ có khúc mắc hoặc khó khăn gì cần được hỗ trợ hay không.

5. Khó gần

Có thể các sếp thường có vẻ đáng sợ, cách biệt hay phê phán, nóng tính… Dù là nguyên nhân gì đi nữa, là một nhà quản lý, nếu họ không thể gần gũi nhân viên, họ sẽ không thể hiểu rõ những điểm mạnh – điểm yếu của họ. Ít chia sẻ và không biết nhân viên mình đang nghĩ về những vấn đề gì, khó khăn ra sao, cần hỗ trợ hay giải đáp gì không. Càng không thể tạo sự đoàn kết trong công việc và kết quả như mong muốn.

Biện pháp:

Các sếp muốn thành công nên bắt đầu cải thiện kỹ năng làm việc với con người nếu thấy mình vẫn còn xa cách, không thấu hiểu nhân viên của mình. Bắt đầu bằng việc tiếp xúc, hỏi chuyện, lấy ý kiến nhân viên và thừa nhận mình đã sai để tình hình khả quan và tiến triển hơn.

Sưu tầm bởi EMSC – Giải pháp quản lý nhân sự hiệu quả

(028) 7777 9979