Việc đánh giá nhân viên cuối năm tại các doanh nghiệp là vô cùng cần thiết để có thể đo lường hiệu quả làm việc của nhân viên và đưa ra định hướng phát triển nguồn lực trong thời gian tới. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn có thêm thông tin; để việc đánh giá nhân sự cuối năm được chính xác hơn.
Sau đây là các tiêu chí dùng để đánh giá nhân sự cuối năm:
Có nhiều nhà lãnh đạo cho rằng thái độ quan trọng hơn kiến thức và sẽ ưu tiên lựa chọn một nhân viên có thái độ làm việc tốt hơn là một người năng lực nhưng kiêu ngạo và không nghiêm túc trong việc. Một nhân viên có thái độ làm việc tốt sẽ có những tiêu chí sau đây:
Thông thường, bảng đánh giá cuối năm dựa theo năng lực làm việc sẽ có 3 tiêu chí để đánh giá; là theo mục tiêu hành chính, mục tiêu hoàn thành công việc được giao và mục tiêu phát triển.
>>> Xem thêm: Các phương pháp và bảng mẫu đánh giá nhân viên
Quy trình đánh giá nhân sự cuối năm sẽ được thực hiện theo 3 bước sau:
Biểu mẫu tự đánh giá là tài liệu đánh giá của phòng nhân sự cung cấp; nhằm theo dõi và nhận xét từng cá nhân cụ thể trong từng phòng ban. Bạn cũng có thể tối ưu hiệu quả đánh giá nhân viên bằng cách sử dụng biểu mẫu đánh giá chung để thu thập các nhận xét từ góc nhìn của các đồng nghiệp khác.
Tùy theo tình hình cụ thể của phòng ban và từng cấp bậc nghề nghiệp khác nhau; bạn có thể sử dụng các loại biểu mẫu đánh giá như tự đánh giá, đánh giá đồng nghiệp ngang hàng, đánh giá quản lý cấp trung, đánh giá theo nhóm…
Sau khi tổng hợp kết quả tự đánh giá và đánh giá chéo của nhân viên; công việc tiếp theo nhà quản lý phải làm là chuẩn bị nội dung cho buổi meeting trực tiếp. Việc chuẩn bị trước những nội dung sẽ giúp quản lý và nhân viên cảm thấy thoải mái khi thảo luận về những công việc đã thực hiện được trong năm vừa qua và kế hoạch trong năm tới.
Tuy trong buổi meeting vẫn có thể sẽ phát sinh ra nhiều câu hỏi mới nhưng nhà quản lý vẫn phải đảm bảo sẽ tiến hành hỏi nhân viên của mình với 5 câu sau đây:
Bạn phải luôn nhớ rằng meeting trực tiếp là một cuộc thảo luận hai chiều chứ không phải buổi đánh giá đơn thuần. Bạn nên cùng nhân viên đánh giá, thảo luận và chia sẻ về kết quả đánh giá thay vì chỉ ngồi đọc lại danh sách liệt kê thành tựu đã đạt được và các sai lầm đã mắc phải trong năm qua.
Để có một buổi meeting đánh giá thuận lợi, bạn hãy sử dụng các mẹo dưới đây:
Sau khi buổi meeting trực tiếp kết thúc là thời điểm bạn nên tổng kết và công khai kết quả đánh giá hiệu suất cuối năm cho toàn thể nhân viên. Kết quả sau khi đánh giá nhận xét nhân viên cuối năm cần được đăng công khai trên trang web nội bộ; gửi qua email của tất cả nhân viên; in ra và dán ở bảng tin hoặc gửi thông báo về từng phòng ban.
Hầu hết các doanh nghiệp hiện nay đều đã áp dụng hình thức đánh giá nhân sự cuối năm. Doanh nghiệp thực hiện quy trình đánh giá này nhằm mục đích tổng kết lại thành quả đạt được và những hạn chế cần khắc phục trong một năm qua. Sau đây là một số mẫu xếp loại đánh giá nhận xét nhân viên cuối năm mà doanh nghiệp có thể tham khảo:
Sưu tầm bởi EMSC – Phần mềm quản lý nhân sự