Tiêu chí và mẫu đánh giá nhân viên cuối năm

Tiêu chí và mẫu đánh giá nhân viên cuối năm

danh gia nhan vien cuoi nam

Việc đánh giá nhân viên cuối năm tại các doanh nghiệp là vô cùng cần thiết để có thể đo lường hiệu quả làm việc của nhân viên và đưa ra định hướng phát triển nguồn lực trong thời gian tới. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn có thêm thông tin; để việc đánh giá nhân sự cuối năm được chính xác hơn.

1. Các tiêu chí đánh giá nhân viên cuối năm

Sau đây là các tiêu chí dùng để đánh giá nhân sự cuối năm:

2.1 Dựa trên thái độ làm việc

Có nhiều nhà lãnh đạo cho rằng thái độ quan trọng hơn kiến thức và sẽ ưu tiên lựa chọn một nhân viên có thái độ làm việc tốt hơn là một người năng lực nhưng kiêu ngạo và không nghiêm túc trong việc. Một nhân viên có thái độ làm việc tốt sẽ có những tiêu chí sau đây:

  • Tính thật thà, trung thực.
  • Cẩn trọng trong mọi công việc.
  • Có tinh thần tự giác làm việc và ham học hỏi.
  • Tôn trọng các đồng nghiệp và khách hàng.
  • Đi làm chuyên cần và đúng giờ.

2.2 Dựa theo năng lực làm việc

Thông thường, bảng đánh giá cuối năm dựa theo năng lực làm việc sẽ có 3 tiêu chí để đánh giá; là theo mục tiêu hành chính,  mục tiêu hoàn thành công việc được giao và mục tiêu phát triển.

  • Đánh giá theo mục tiêu hành chính: Dựa trên khối lượng và hiệu quả công việc của nhân viên để làm cơ sở khen thưởng, đề bạt hoặc sa thải.
  • Đánh giá theo mục tiêu phát triển: Là tiêu chí đánh giá được thực hiện dựa theo bảng KPI mẫu và các mục tiêu ngắn/dài hạn theo nguyện vọng của nhân viên. Dựa vào tiêu chí này; các nhà quản lý sẽ đưa ra những chiến lược phát triển và hỗ trợ nhân viên có thể đạt kết quả tốt nhất trong công việc. Bên cạnh đó, các nhân viên cũng phải nỗ lực hết mình để giúp công ty phát triển.
  • Đánh giá theo mục tiêu hoàn thành công việc được giao: Nhà quản lý sẽ dựa vào kết quả công việc được giao cho mỗi nhân viên để đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của từng người. Đánh giá được nhân viên nào có thực lực và nhân viên nào cần đào tạo thêm.

>>> Xem thêm: Các phương pháp và bảng mẫu đánh giá nhân viên

3. Các bước đánh giá nhân sự cuối năm

Quy trình đánh giá nhân sự cuối năm sẽ được thực hiện theo 3 bước sau:

3.1 Cung cấp biểu mẫu cho nhân viên tự đánh giá và đánh giá chéo

Biểu mẫu tự đánh giá là tài liệu đánh giá của phòng nhân sự cung cấp; nhằm theo dõi và nhận xét từng cá nhân cụ thể trong từng phòng ban. Bạn cũng có thể tối ưu hiệu quả đánh giá nhân viên bằng cách sử dụng biểu mẫu đánh giá chung để thu thập các nhận xét từ góc nhìn của các đồng nghiệp khác.

Tùy theo tình hình cụ thể của phòng ban và từng cấp bậc nghề nghiệp khác nhau; bạn có thể sử dụng các loại biểu mẫu đánh giá như tự đánh giá, đánh giá đồng nghiệp ngang hàng, đánh giá quản lý cấp trung, đánh giá theo nhóm…

3.2 Tổng hợp kết quả biểu mẫu và chuẩn bị cho buổi meeting trực tiếp

đánh giá nhân viên cuối năm

Sau khi tổng hợp kết quả tự đánh giá và đánh giá chéo của nhân viên; công việc tiếp theo nhà quản lý phải làm là chuẩn bị nội dung cho buổi meeting trực tiếp. Việc chuẩn bị trước những nội dung sẽ giúp quản lý và nhân viên cảm thấy thoải mái khi thảo luận về những công việc đã thực hiện được trong năm vừa qua và kế hoạch trong năm tới. 

Tuy trong buổi meeting vẫn có thể sẽ phát sinh ra nhiều câu hỏi mới nhưng nhà quản lý vẫn phải đảm bảo sẽ tiến hành hỏi nhân viên của mình với 5 câu sau đây:

  • Câu hỏi 1: Thành tựu hàng đầu mà bạn đã đạt được trong năm vừa qua là gì? 
  • Câu hỏi 2: Mục tiêu phấn đấu trong năm tới?
  • Câu hỏi 3: Bạn nghĩ những kỹ năng nào của bạn có thể tiếp tục phát huy trong năm tới?
  • Câu hỏi 4: Chúng tôi có thể làm gì để khiến bạn yêu thích hơn việc đi làm hằng ngày?
  • Câu hỏi 5: Bạn mong muốn nhận được phản hồi và nhận thông tin phản hồi theo cách nào?

3.3 Meeting trực tiếp – Chốt và công khai kết quả đánh giá

Bạn phải luôn nhớ rằng meeting trực tiếp là một cuộc thảo luận hai chiều chứ không phải buổi đánh giá đơn thuần. Bạn nên cùng nhân viên đánh giá, thảo luận và chia sẻ về kết quả đánh giá thay vì chỉ ngồi đọc lại danh sách liệt kê thành tựu đã đạt được và các sai lầm đã mắc phải trong năm qua.

Để có một buổi meeting đánh giá thuận lợi, bạn hãy sử dụng các mẹo dưới đây:

  • Mẹo số 1: Phân tích rõ ràng những phản hồi tích cực và tiêu cực.
  • Mẹo số 2: Nhắc về các minh chứng trong quá khứ khi khen ngợi, nhắc nhở hoặc định hướng nhân viên.
  • Mẹo số 3: Mang theo một cuốn sổ nhỏ để ghi chú những thông tin cần thiết.
  • Mẹo số 4: Giữ thái độ ôn hoà trong suốt buổi meeting với nhân viên.

Sau khi buổi meeting trực tiếp kết thúc là thời điểm bạn nên tổng kết và công khai kết quả đánh giá hiệu suất cuối năm cho toàn thể nhân viên. Kết quả sau khi đánh giá nhận xét nhân viên cuối năm cần được đăng công khai trên trang web nội bộ; gửi qua email của tất cả nhân viên; in ra và dán ở bảng tin hoặc gửi thông báo về từng phòng ban.

4. Mẫu đánh giá xếp loại nhân viên cuối năm

Hầu hết các doanh nghiệp hiện nay đều đã áp dụng hình thức đánh giá nhân sự cuối năm. Doanh nghiệp thực hiện quy trình đánh giá này nhằm mục đích tổng kết lại thành quả đạt được và những hạn chế cần khắc phục trong một năm qua. Sau đây là một số mẫu xếp loại đánh giá nhận xét nhân viên cuối năm mà doanh nghiệp có thể tham khảo:

đánh giá nhân viên cuối năm
đánh giá nhân viên cuối năm

Sưu tầm bởi EMSC – Phần mềm quản lý nhân sự

5/5 - (1 bình chọn)
(028) 7777 9979