Cách người cố vấn giúp nhân viên phát triển và trưởng thành nhanh chóng

Cách người cố vấn giúp nhân viên phát triển và trưởng thành nhanh chóng

nguoi co van 1

Đào tạo và phát triển nhân viên là một trong những mục tiêu quan trọng và là kế hoạch dài hơi của bất kỳ doanh nghiệp nào. Ai cũng muốn nhân viên nhanh chóng vững chuyên môn và học được nhiều kinh nghiệm trong thời gian ngắn nhất; để thúc đẩy hiệu suất và năng suất làm việc của nhân viên. Và những người cố vấn (mentors) là sự lựa chọn hoàn hảo nhất để giúp nhân viên phát triển.

Các chương trình cố vấn

Với chương trình cố vấn phù hợp; các tổ chức có thể thúc đẩy môi trường hợp tác mang lại lợi ích cho người cố vấn và người được cố vấn. Mối quan hệ cố vấn nào phù hợp với nhu cầu của tổ chức bạn?

  • Cố vấn truyền thống là mối quan hệ một : một; trong đó những nhân viên có kinh nghiệm hơn giúp đỡ cho những người cần hỗ trợ
  • Cố vấn ngược là khi nhân viên ít kinh nghiệm trở thành cố vấn cho người có kinh nghiệm hơn. Mối quan hệ này có thể giúp người được cố vấn tìm hiểu về các công nghệ mới, các xu hướng mới, quy trình mới.
  • Cố vấn nhóm liên quan đến một nhóm nhân viên mà một hoặc nhiều nhân viên có kinh nghiệm cố vấn. Loại cố vấn này có thể tiết kiệm chi phí hơn và cung cấp nhiều quan điểm hơn. Ngoài ra, một số người cảm thấy thoải mái hơn khi học theo nhóm; khiến bầu không khí thoải mái nhưng hiệu quả hơn.
  • Cố vấn ảo đang trở nên phổ biến hơn do những thay đổi gần đây đối với công việc từ xa và kết hợp. Cố vấn ảo liên quan đến việc sử dụng hội nghị truyền hình; email và các công cụ giao tiếp trực tuyến khác để kết nối người cố vấn và người được cố vấn ở các địa điểm khác nhau.
  • Cố vấn ngang hàng xảy ra khi các nhân viên có trình độ kỹ năng giống nhau hoặc tương tự hướng dẫn lẫn nhau. Cố vấn ngang hàng giúp xây dựng tình bạn thân thiết và ý thức cộng đồng giữa các đồng nghiệp. Cố vấn ngang hàng có giá trị khi các mục tiêu của nhóm bao gồm thúc đẩy văn hóa làm việc nhóm mạnh mẽ hơn.
  • Cố vấn On-boarding cung cấp cho nhân viên mới một người cố vấn có thể giúp họ tìm hiểu và nắm vững tổ chức trong quá trình giới thiệu. Những người cố vấn này phải thấu hiểu tổ chức và chỉ ra những vấn đề khó khăn; để người được cố vấn hiểu rõ và có hướng giải quyết phù hợp.

>>> Có thể bạn muốn xem: Nhân sự cốt lõi cho từng giai đoạn phát triển của doanh nghiệp

Lợi ích của các chương trình cố vấn

Bất kể chương trình cố vấn nào đều có thể mang lại nhiều lợi ích cho cả người cố vấn và người được cố vấn

Phát triển kỹ năng: 

Một trong những lợi ích quan trọng nhất của các chương trình cố vấn là cơ hội phát triển kỹ năng. Người cố vấn có thể chia sẻ kinh nghiệm và chuyên môn của họ; cung cấp hướng dẫn và hỗ trợ khi người được cố vấn làm việc để phát triển các kỹ năng mới.

Tăng mức độ hài lòng và duy trì công việc: 

Những nhân viên tham gia vào các chương trình cố vấn báo cáo mức độ hài lòng trong công việc cao hơn. Cố vấn có thể giúp nhân viên cảm thấy tự tin hơn trong vai trò của họ; mang lại cho họ ý thức mạnh mẽ hơn về mục đích trong tổ chức. Cảm giác được hỗ trợ giúp nhân viên cảm thấy họ được đầu tư nhiều hơn và hoàn thành cam kết của họ với công ty.

Phát triển nghề nghiệp: 

Người cố vấn cung cấp hướng dẫn về con đường sự nghiệp hiện tại; đưa ra lời khuyên về tìm kiếm việc làm và cung cấp những hiểu biết quan trọng về ngành. Nhân viên sẽ có thể đưa ra những quyết định sáng suốt hơn khi thực hiện các bước hướng tới sự phát triển nghề nghiệp; bao gồm cả việc thăng tiến trong công ty.

Hiệu suất được cải thiện: 

Những nhân viên tham gia vào các chương trình cố vấn thường thể hiện hiệu suất được nâng cao vì những người được cố vấn thường xuyên học các kỹ năng mới và nhận được phản hồi về tiến độ hiện tại.

Văn hóa tổ chức tích cực: 

Các chương trình cố vấn cũng góp phần tạo nên bầu không khí làm việc tích cực bằng cách tạo ra cảm giác cộng đồng và hợp tác trong tổ chức. Hãy nhớ rằng mục tiêu là phát triển các mối quan hệ lành mạnh; trong đó người cố vấn và người được cố vấn hài lòng với những đóng góp của họ cho tổ chức.

Làm thế nào các công ty có thể thiết lập các chương trình cố vấn hiệu quả

người cố vấn

Việc thiết lập các chương trình cố vấn hiệu quả đòi hỏi phải lập kế hoạch cẩn thận; giao tiếp và cam kết từ mọi bên liên quan. Dưới đây là những yếu tố chính mà các công ty nên xem xét khi lập kế hoạch thực hiện các chương trình cố vấn:

1. Xác định mục tiêu và hướng dẫn

Các nhà lãnh đạo công ty trước tiên nên xác định các mục tiêu của chương trình cố vấn mà họ muốn thiết lập. Bằng cách xác định mục tiêu trước tiên, bạn có thể tạo các chương trình phù hợp:

  • Các kỹ năng và kiến ​​thức mà nhân viên cần phát triển là gì?
  • Những kết quả hoặc cột mốc cụ thể nào mà người tham gia nên đạt được?
  • Ai là người cố vấn và là người được cố vấn?
  • Chương trình cố vấn sẽ đóng góp như thế nào cho sự phát triển nghề nghiệp cá nhân?
  • Sự tiến bộ và thành công của chương trình cố vấn sẽ được đo lường bằng những thước đo nào?

Điều cực kỳ quan trọng là tiến hành phân tích lợi ích chi phí; xác định khía cạnh nào của chương trình cố vấn sẽ mang lại lợi nhuận tích cực. 

2. Lựa chọn Mentor và Mentees

Bước tiếp theo là xác định và tuyển dụng những người tham gia cố vấn. Người cố vấn phải có kinh nghiệm và hiểu biết; nhưng họ cũng phải có niềm đam mê lãnh đạo và giúp đỡ người khác thành công.

Trong một số trường hợp; các công ty cung cấp các ưu đãi khuyến khích nhân viên trở thành cố vấn; chẳng hạn như đào tạo bổ sung, khả năng nhận tiền thưởng hoặc cơ hội phát triển nghề nghiệp.

Áp dụng những cân nhắc tương tự khi khuyến khích người được cố vấn tham gia. Để nhân viên học hỏi và phát triển; trước tiên họ phải sẵn sàng dành thời gian và sự chú ý của mình cho chương trình cố vấn; mặc dù khối lượng công việc chắc chắn sẽ tăng lên.

Những người được cố vấn cũng nên có mục tiêu được xác định rõ ràng cho chính họ. Những người được cố vấn sẽ có thể truyền đạt những kết quả cụ thể mà họ nhìn thấy cho bản thân trong tương lai với công ty và sự nghiệp của họ.

>>> Xem thêm: Người lãnh đạo sẽ thành công khi dẫn dắt tập thể nếu làm được điều này!

3. Thiết kế cấu trúc của các chương trình cố vấn

Tiếp theo, các nhà lãnh đạo cần thiết lập cấu trúc của chương trình cố vấn:

  • Xác định vai trò và trách nhiệm của từng người tham gia.
  • Đặt kỳ vọng cho giao tiếp và phản hồi.
  • Tạo một mốc thời gian cố định cho chương trình.

Mỗi chương trình nên được thiết kế với tính linh hoạt và khả năng thích ứng; đáp ứng nhu cầu thay đổi. Ví dụ, một số người được cố vấn có thể yêu cầu các cuộc họp thường xuyên hơn với người cố vấn của họ; trong khi những người khác có thể cần thêm hướng dẫn về các kỹ năng hoặc dự án cụ thể.

Thời gian của chương trình cố vấn phải hợp lý để đạt được kết quả. Cố vấn nên đáp ứng nhu cầu của các thành viên trong nhóm và không gây thêm áp lực cho những nhân viên làm việc quá sức.

Giao tiếp rõ ràng

Khi lập kế hoạch và thực hiện các chương trình cố vấn; việc truyền đạt rõ ràng từng bước cho tất cả nhân viên và các bên liên quan là điều cần thiết. Truyền đạt kế hoạch cung cấp đào tạo của công ty; giải thích những lợi ích và trở ngại tiềm ẩn; đồng thời đưa ra hướng dẫn về cách tham gia và cung cấp hỗ trợ để giúp các chương trình này tiếp tục.

Đo lường sự thành công của quá trình cố vấn

Cuối cùng, đánh giá hiệu quả của chương trình cố vấn trên cơ sở liên tục. Đo lường kết quả của chương trình; chẳng hạn như những cải thiện về năng suất và khả năng giữ chân nhân viên; đồng thời thu thập phản hồi từ những người tham gia và các bên liên quan.

Với sự đầu tư của các bên liên quan; tính minh bạch là chìa khóa đo lường và truyền đạt sự thành công của các chương trình cố vấn. Hãy sẵn sàng giới thiệu các mốc quan trọng và nêu bật những mục tiêu nào cần phải đạt được. Nếu vẫn còn những khoảng trống về kỹ năng sau khi hoàn thành; nhóm của bạn nên có sẵn một kế hoạch để đảm bảo sự thành công của nhân viên; sự hài lòng của các bên liên quan trong tương lai.

>>> Có thể bạn muốn xem: Giải pháp quản lý nhân sự hiệu quả thời công nghệ 4.0

Tổng hợp bởi EMSCGiải pháp quản lý nhân sự hiệu quả

Rate this post
(028) 7777 9979