fbpx

7 điều HR cần làm trong tuần đầu tiên với nhân sự mới

7 điều HR cần làm trong tuần đầu tiên với nhân sự mới

7 dieu HR can lam de chao don nhan vien moi

Tuần đầu tiên luôn là thời khắc quan trọng và quyết định sự gắn bó lâu dài của nhân sự mới. Không ít nhân viên cho rằng công ty mới của họ quá qua loa trong việc tiếp đón nhân sự mới và họ cảm giác không được tôn trọng.

Bài viết này sẽ tổng hợp 7 việc mà HR cần làm khi chào mừng nhân viên mới

1. Giảm thiểu các thủ tục hành chính

Khi một nhân sự tham gia làm việc tại công ty mới, việc cung cấp bổ sung giấy tờ, thông tin cá nhân là cần thiết. Tuy nhiên, đừng để việc xử lý hàng đống giấy tờ là nỗi ám ảnh nhất trong ngày đầu tiên làm việc tại công ty. Thay vào đó, HR hãy gửi các tờ khai hồ sơ nhân sự để nhân viên tự chuẩn bị và hoàn tất qua email. Hoặc cho họ deadline từ 2 tuần đến 1 tháng. Bởi họ đến đây để làm việc chứ không phải làm giấy tờ.

HR có thể gửi trước các thông tin, quy định công ty, thoả thuận làm việc, sổ tay nhân viên,…cho họ tham khảo trước. Điều này giúp cho sự chuẩn bị của nhân viên được tốt hơn và nhanh chóng hoà nhập với môi trường mới cũng như biểu đạt thành ý và sự trân trọng của công ty với họ.

2. Gửi email giới thiệu nhân sự mới

Người quản lý nhân sự hoặc quản lý phòng ban nên gửi email chào mừng và giới thiệu nhân sự mới với các thành viên trong công ty. Khuyến khích mọi người tự giới thiệu và chào hỏi lẫn nhau là một văn hoá hay nơi công sở. Điều này giúp nhân viên dễ hoà đồng và giảm căng thẳng vào ngày đầu đi làm.

3. Nhắc nhở và hướng dẫn nhân sự mới

Trước ngày làm việc, HR nên liên hệ với nhân viên mới để nhắc nhở lịch đi làm, bày tỏ sự chào đón hay cung cấp các thông tin cần thiết và trả lời các thắc mắc của họ. Hướng dẫn nhân viên chỗ gửi xe và vị trí văn phòng để ngày đầu làm việc thuận lợi và suông sẻ. Hành động này biểu thị tính chuyên nghiệp của HR và khả năng giữ chân nhân viên sẽ cao hơn.

4. Sắp xếp sẵn không gian làm việc

Đừng để nhân viên mới trong tâm trạng hào hứng lại cảm thấy bơ vơ như một vị khách không được mời. Hãy chuẩn bị một góc làm việc với đầy đủ máy móc, sổ tay, bút viết và những vật dụng cần thiết cho công việc. Một ly café thật ngon hoặc một thanh kẹo socola sẽ những điều bất ngờ đầy ngọt ngào cho nhân sự mới đấy.

5. Giới thiệu người hướng dẫn/ quản lý

Lần đầu tiên làm việc ở môi trường mới, chúng ta sẽ có chút ít ngần ngại và e dè. Vì vậy hãy phân công một người có tính cách thân thiện, giỏi chuyên môn, giàu kinh nghiệm và hiểu rõ các hoạt động tại công ty làm trọng trách “hướng dẫn và hỗ trợ” nhân viên mới sớm làm quen với công việc và hoàn thành công việc tốt đẹp.

6. Thời gian để training

7 điều HR cần làm trong tuần đầu tiên với nhân sự mới

Đừng để nhân viên nhàn rỗi khi công ty bạn có rất nhiều việc phải làm vì điều này thực sự phí phạm. Hãy kiên nhẫn, chi tiết khi hướng dẫn công việc cho người mới, vì họ cần thời gian để làm quen và hoà nhập.

Mục tiêu ưu tiên của việc đào tạo là định hướng cho nhân sự mới hiểu rõ về tổ chức, mục tiêu, nhiệm vụ, cách công ty mong chờ gì ở họ, nắm bắt được cách phối hợp với thành viên trong nhóm và các bộ phận khác. Hãy bài bản ngay từ đầu để tiết kiệm thời gian lâu dài về sau.

7. Dành thời gian để hỏi thăm nhân sự mới

HR và nhân viên hãy dành thời gian cho nhau để hỏi han về tình hình sau một tuần làm việc. Lắng nghe và giải đáp các thắc mắc cũng như động viên và khích lệ nhân viên để họ thực sự trở thành một phần của doanh nghiệp.

Nhân dịp này bạn có thể khen ngợi họ vì những biểu hiện tốt, khuyến khích công việc của họ và ngăn chặn những nguy cơ tiềm ẩn có thể trở thành thói quen xấu như đi muộn về trễ, nghỉ không lí do, không tuân thủ quy định công ty…Việc giao tiếp với nhân viên sẽ giúp HR xây dựng được sự tin cậy và thấu hiểu từ nhân sự mới.


Sưu tầm bởi EMSC – Giải pháp quản lý nhân sự hiệu quả

(028) 7777 9979