4 kỹ năng cần thiết cho nghề hành chính nhân sự

4 kỹ năng cần thiết cho nghề hành chính nhân sự

Có thể nói hành chính nhân sự là một nghề chưa bao giờ hết “hot” mặc cho thị trường tuyển dụng việc làm có xảy ra biến động như thế nào đi chăng nữa. Nếu bạn thực sự muốn theo đuổi nghề này một cách nghiêm túc và hy vọng có cơ hội thăng tiến trong sự nghiệp thì bạn cần phải rèn luyện đủ 4 kỹ năng dưới đây.

1. Kỹ năng tuyển dụng

Người sáng lập tập đoàn Microsoft – tỷ phú Bill Gates đã từng nói “Một công ty muốn phát triển được nhanh thì phải giỏi trong việc tìm ra nhân tài, đặc biệt là những nhân tài thông minh”. Và để tìm kiếm được nhân tài thông minh thì nhà tuyển dụng phải có đủ kỹ năng và tầm nhìn. Kỹ năng tuyển dụng là kỹ năng quan trọng đầu tiên mà người làm hành chính nhân sự cần phải có.

Kỹ năng này được thể hiện trên nhiều công việc như: xây dựng kế hoạch tuyển dụng, lập các bảng mô tả cho các vị trí tuyển dụng của công ty, thực hiện tuyển dụng và phỏng vấn các ứng viên. Người có kỹ năng tuyển dụng tốt sẽ có thể tìm kiếm được ứng viên phù hợp cho công ty một cách nhanh chóng. Từ đó giúp tiết kiệm thời gian và chi phí cho công ty.

2. Kỹ năng tiếp nhận và quản lý nhân sự

Đây là kỹ năng quan trọng thứ 2 mà tất cả các bạn đang tìm kiếm việc làm hành chính nhân sự phải chú ý rèn luyện. Kỹ năng này được thể hiện trên các mặt:  

  • Tiếp nhận nhân sự và lập hợp đồng lao động cho nhân sự
  • Lập các bản quy chế  quản lý nhân sự của các phòng ban,  mô tả rõ về quyền hạn, trách nhiệm của từng vị trí hành chính nhân sự để giúp công ty theo dõi và quản lý tốt nhân sự của công ty mình.
  • Thực hiện công việc quản lý các nhân sự và theo dõi vê hợp đồng lao động của nhân sự.
  • Biết cách giải quyết tồn đọng nhân sự cho công ty và giải quyết các chế độ cho nhân sự theo quy định của Công ty và Nhà nước.
  • Biết cách xây dựng văn hóa trong công ty để tạo nên môi trường làm việc chuyên nghiệp và mang lại hiệu quả công việc cao đồng thời có thể giữ chân nhân sự giỏi cho doanh nghiệp.
giữ chân chuyên viên hành chính nhân sự
business teamwork – business men making a puzzle over a white background

3. Đào tạo, bồi dưỡng và phát triển nhân sự

Người có kỹ năng đào tạo và phát triển trong nghề hành chính nhân sự sẽ biết cách thực hiện tốt các công việc: xây dựng các kế hoạch đào tạo và phát triển chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ nhân viên trong công ty theo từng giai đoạn. Biết cách nhìn nhận và đánh giá năng lực nhân viên để từ đó đưa ra các đề xuất, tư vấn về đào tạo và phát triển nhân sự cho Ban giám đốc một cách hợp lý.

4. Cuối cùng là kỹ năng xây dựng nội quy, quy chế quản lý nhân sự

Để nhận được sự tín nhiệm cao trong nghề này, các bạn không chỉ phải biết cách tuyển dụng nhân viên giỏi cho công ty nhanh chóng, không chỉ biết cách tiếp nhận và quản lý nhân sự tốt, không chỉ biết đào tạo và phát triển họ hơn nữa mà còn phải biết:

  • Xây dựng lên các bản quy chế, quy định của công ty để đảm bảo cán bộ nhân viên tuân thủ đúng nề nếp làm việc.
  • Phải biết xây dựng các chế tài xử lý vi phạm thông minh để làm sao các nhân viên trong công ty chấp hành nghiêm chỉnh nội quy mà không gây ra các vấn đề bức xúc.
  • Xây dựng được các chế  độ về nghỉ phép, nghỉ lễ tết và chế độ thai sản phù hợp để động viên tinh thần và giữ chân cán bộ nhân viên.

Trên đây là 4 kỹ năng mà một chuyên viên giỏi trong lĩnh vực nhân sự cần phải có. Hy vọng rằng với những chia sẻ trên sẽ giúp ích cho các bạn. Chúc các bạn có thể tìm được công việc đúng như mong ước!

Sưu tầm bởi EMSGiải pháp quản trị nhân sự hiệu quả

(028) 7777 9979

Call Now