Công tác kiểm tra thông tin từ người tham khảo một cách chuyên nghiệp đòi hỏi nhiều kỹ năng rất cụ thể ở nhân viên đảm nhận vị trị này; nếu như bước kiểm tra này đóng vai trò quan trọng trong quá trình phỏng vấn tuyển dụng
Ba yêu cầu mà người kiểm tra thông tin từ người tham khảo cần có:
Trên hết, còn có một số chỉ dẫn cơ bản mà bất kỳ ai cũng cần làm theo khi nói chuyện với người cần tham khảo:
Phần này không nhất thiết phải chỉ dẫn mà tự bản thân người được chọn làm nhiệm vụ này có kỹ năng bẩm sinh phù hợp với yêu cầu công tác. Nếu một người tham khảo trả lời câu hỏi liên quan đến biểu hiện trong công việc như vầy; “Ồ, anh ta là nhân viên giỏi nhất mà tôi từng có“; thì lập tức người kiểm tra phải biết cách triển khai câu trả lời này như: “Thật tuyệt khi biết được điều này. Anh/chị có thể vui lòng cho tôi biết vài ví dụ chứng tỏ anh A xuất sắc không?”
Vấn đề ở đây chính là đừng bao giờ chỉ nghe những nhận định chung chung và bỏ qua. Câu hỏi khai triển phải nhắm vào tính cụ thể và xác minh tính chính xác; giá trị thật của câu trả lời ban đầu trong quá trình lựa chọn nhân viên quan trọng hơn.
Đây là một cuộc chuyện trò thân mật giữa hai người; người kiểm tra, đang cố gắng đảm bảo xác định đúng người cần tuyển; và người tham khảo là người hy vọng giúp đựơc một ai đó thăng tiến trong sự nghiệp. Sự quân bình giữa thông tin của người tham khảo và nhận định của nhà tuyển dụng là điểm quân bình khách quan.
Trách nhiệm tìm thấy điểm quân bình thuộc về người làm công tác kiểm tra; chứ không phải là người được hỏi. Đó là lý do tại sao mà quá trình kiểm tra người đi tham khảo thông tin đòi hỏi sự pha trộn giữa kỹ năng và huấn luyện.
Nền tảng của bước kiểm tra thông tin người tham khảo là nhận định không có ai hoàn hảo cả; tất cả chúng ta đều phải học hỏi thêm, biểu hiện tốt hơn và tích lũy kinh nghiệm nữa. Mục tiêu của nhà tuyển dụng là không chỉ đảm bảo ứng viên thích hợp với công việc; mà còn đảm bảo công việc phù hơp với ứng viên.