Ngăn chặn biến động nhân sự: Bài học từ 3 thương hiệu lớn

Ngăn chặn biến động nhân sự: Bài học từ 3 thương hiệu lớn

abcc 8

abcc 8

Bằng cách chú ý nguyên nhân nhân viên nghỉ việc và để ý tới những điều họ quan tâm, bộ phận nhân sự có thể thấy được các biến động nhân sự, giữ được nhân tài và có thể tuyển dụng một cách hợp lý.

Vì sao người lao động nghỉ việc? 

LinkedIn đã khảo sát hơn 10.000 người mới nghỉ việc và xem lý do họ từ bỏ công việc là gì.

Lý do hàng đầu chính là: thiếu cơ hội thăng tiến, chiếm tới 45%.

Những lý do chính khác bao gồm việc không hài lòng với cấp trên (41%), môi trường làm việc không tốt (36%) và mong muốn có nhiều thử thách hơn trong công việc (36%).

Mặc dù những xu hướng này giúp doanh nghiệp tiếp cận với biến động nhân sự rõ hơn, nhưng mỗi tổ chức lại khác nhau. Mỗi doanh nghiệp phải tự nhìn vào con số của mình – bằng chỉ số nghỉ việc hay khảo sát nhân viên – để hiểu nguyên nhân thực sự, từ đó đưa ra hướng giải quyết.

Theo số liệu của LinkedIn, tỷ lệ nghỉ việc trung bình trên toàn cầu năm 2017 là 10,9%. Công nghệ, bán lẻ, và truyền thông là những ngành có tỷ lệ nghỉ việc cao nhất.

Ngăn chặn biến động nhân sự: Bài học từ 3 thương hiệu lớn
Doanh nghiệp giữ người bằng cách nào?

Theo lẽ tự nhiên, nghỉ việc không phải là xấu, nhưng sẽ gây ra thất thoát lớn cho doanh nghiệp nếu những người quan trọng nhất rời đi.

Vậy làm cách nào để các doanh nghiệp giữ nhân nhân sự, tránh biến động lớn. Dưới đây là ví dụ cách áp dụng của 3 thương hiệu.

Ví dụ, tại LinkedIn, sau khi trò chuyện với hàng trăm kỹ sư hàng đầu của mình, doanh nghiệp này nhận thấy rằng chỉ một vài cuộc trao đổi đơn giản có thể có tác dụng lớn trong việc giữ chân nhân sự.

Khuyến khích các quản lý có nhiều cuộc thảo luận về cơ hội nghề nghiệp với nhân viên giúp tỷ lệ giảm xuống 5,5%.

Tương tự như vậy, khi các nhà lãnh đạo của Nielsen phân tích dữ liệu, họ nhận thấy rằng những nhân viên có sự thăng tiến trong công ty có xu hướng ở lại lâu hơn. Trên thực tế, họ thấy rằng điều chuyển nhân sự như một việc khuyến khích hiệu quả.

Thương hiệu Hershey đang xây dựng một mô hình ấn tượng có thể dự đoán được biến động nhân sự chính xác đến 87%. Ví dụ, họ nhận thấy những người lao động từ xa và những người có nhiều quản lý trong một thời gian ngắn thường không ở lại với họ lâu. Những phân tích này giúp họ giữ được những nhân viên đang có ý định nghỉ việc đồng thời tuyển dụng nhân sự mới trước thời hạn để có đủ lực lượng cho mùa lễ hội.

Trong mỗi trường hợp, các công ty đều tìm được những cách tương đối đơn giản để giữ nhân viên và lên kế hoạch trước – chỉ bằng cách quan tâm thu hút nhân viên, phân tích dữ liệu về họ và thực hiện kế hoạch hàng động rõ ràng.

Tùy thuộc vào dấu hiệu, cách thức có thể từ huấn luyện nghiệp vụ đến bước tiến nghề nghiệp nhỏ. 94% nhân viên nói rằng họ sẽ ở lại lâu hơn nếu công ty chịu quan tâm đầu tư cho sự nghiệp của họ.

Cuối cùng, lý do nghỉ việc có thể đến từ sức khỏe, cạnh tranh ngành tăng, như ngành công nghệ hoặc do sự thay đổi quá nhanh như ngành bán lẻ. Dù là vì lý do gì, biến động nhân sự luôn là thử thách thực sự đối với đội ngũ hỗ trợ kỹ thuật và bộ phận nhân sự.

Những hiểu biết đúng đắn có thể giúp doanh nghiệp giảm thiểu những vấn đề, cải thiện tỷ lệ ở lại và thu hút thêm nhiều nhân tài cho mình.

(Theo Zing – Tựa bài do DNSG Online đặt lại)

Rate this post
(028) 7777 9979