Một người lao động có được hưởng nhiều chế độ bảo hiểm? Ví dụ như đang nghỉ thai sản thì có được hưởng bảo hiểm thất nghiệp không?
Theo luật, người đi làm hàng tháng tại công ty phải đóng 3 loại bảo hiểm: Bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp và bảo hiểm y tế. Trong đó, chế độ thai sản thuộc quyền lợi của bảo hiểm xã hội.
Quỹ bảo hiểm xã hội và quỹ bảo hiểm thất nghiệp độc lập với nhau; không có quy định hạn chế hưởng một trong hai nên người lao động đang nghỉ chế độ thai sản hoàn toàn có thể hưởng bảo hiểm thất nghiệp nếu đáp ứng đủ các điều kiện tại Điều 49 Luật Việc làm 2013:
Trừ các trường hợp gồm: Đơn phương chấm dứt hợp đồng trái pháp luật, hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hàng tháng.
Trừ các trường hợp gồm: Thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an; đi học tập từ đủ 12 tháng trở lên; chấp hành biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng; cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc; bị tạm giam; phạt tù; ra nước ngoài định cư; đi xuất khẩu lao động; chết.
Khoản 3 Điều 29 Nghị định 28/2015/NĐ-CP quy định; người lao động được phép ủy quyền cho người khác nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp trong các trường hợp sau đây:
Theo đó, nếu đang nghỉ thai sản; người lao động có thể ủy quyền cho người khác nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp giúp mình. Lưu ý, cần chuẩn bị thêm giấy ủy quyền nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp.
Thay vì ủy quyền cho người khác nộp hồ sơ; người lao động có thể nộp hồ sơ qua đường bưu điện gửi đến trung tâm dịch vụ việc làm mà mình muốn hưởng.
Nếu muốn hưởng trợ cấp thất nghiệp; hàng tháng người sử dụng lao động phải trực tiếp đi thông báo về tình hình tìm kiếm việc làm với trung tâm dịch vụ việc làm nơi đang hưởng trợ cấp thất nghiệp.
Tuy nhiên, Điều 52 Luật Việc làm năm 2013 và Điều 10 Thông tư 28/2015/TT-BLĐTBXH đưa ra một số trường hợp ngoại lệ bao gồm:
Như vậy, nếu đang nghỉ thai sản; người lao động không cần phải đi thông báo tình hình tìm kiếm việc làm.
Thay vào đó, người lao động phải gửi thư bảo đảm hoặc ủy quyền cho người khác nộp giấy đề nghị không thực hiện thông báo tình hình tìm kiếm việc làm hằng tháng và kèm theo bản chính hoặc bản sao có chứng thực giấy tờ chứng minh lý do không đi thông báo rồi gửi toàn bộ giấy tờ đến trung tâm dịch vụ việc làm nơi đang hưởng trợ cấp thất nghiệp trong thời hạn 03 ngày làm việc.
>>> Có thể bạn muốn xem