fbpx

3 cách để sếp giúp nhân viên “hào hứng” với công việc

3 cách để sếp giúp nhân viên “hào hứng” với công việc

hao hung lam viec 1

Lao động là niềm vui chứ không phải chỉ là những ngày tháng mong chờ được trả lương. Nghe thì dễ nhưng làm sao để nhân viên “hào hứng” công việc lại là một câu hỏi khiến nhà quản trị phải đau đầu.

Theo nghiên cứu của Gallup năm 2021, chỉ có khoảng 20% người lao động, nhân viên cảm thấy phấn khởi và tích cực hào hứng với công việc. Vậy làm sao để tạo được một môi trường làm việc tràn ngập niềm vui cho nhân viên và khiến họ thích thú?

1. Được làm việc cùng những nhà quản lý có tầm

 Theo nghiên cứu, các nhân viên cho rằng niềm vui đối với họ gắn liền với các hoạt động như:

  • Các phiên thảo luận đa dạng và buổi trò chuyện về các chủ đề ‘khó nuốt’.
  • Các buổi ‘động não’ có liên quan đến công việc được tổ chức và triển khai hiệu quả.
  • Cùng khơi gợi tư duy sáng tạo theo cặp hoặc nhóm.

Niềm vui trong công việc bao gồm các hoạt động vui chơi tại nơi làm việc là bề nông; ngoài ra, điều hứng thú với nhân viên một cách sâu sắc chính là việc được làm việc cùng những người có thể nâng tầm tư duy để giải quyết các vấn đề mới lạ, khó và quan trọng.” Điều này sẽ giúp nhân viên cảm thấy hứng thú hơn khi được tiếp xúc và học hỏi từ những người đi trước và có động lực để phấn đấu trong công việc.

2. Những bất ngờ nho nhỏ

Ai trong chúng ta lại không thích những bất ngờ thú vị chứ. Niềm vui tại công sở cũng không ngoại lệ. Nghiên cứu chỉ ra rằng, nhân viên cảm thấy thích thú khi:

  • Có điều bất ngờ hay món quà, trải nghiệm vui thích
  • Cùng đi đến một nơi ngẫu nhiên với đồng nghiệp trong ngày làm việc của tuần
  • Có một buổi thảo luận, động não ngẫu nhiên

Khi cảm thấy bất ngờ, não bộ sẽ giải phóng dopamine – một hoócmôn và là chất dẫn truyền thần kinh thường được gọi là “hóa chất tạo khoái cảm”.

Một nhóm nghiên cứu từ Đại học Emory từng thí nghiệm phun nước trái cây vào miệng của những người tham gia. Trong đó, một số được phun nước trái cây vào các khoảng thời gian có thể dự đoán, trong khi số khác được phun một cách ngẫu nhiên. Khi so sánh ảnh MRI não bộ người tham gia, nhóm nghiên cứu nhận thấy nhóm không thể đoán trước giải phóng nhiều dopamine hơn.

Hãy tạo những bất ngờ nho nhỏ như một ly trà sữa, một cái bánh mỗi dịp lễ, kỷ niệm, sinh nhật hay đơn giản chỉ là một ngày đẹp trời. Nhân viên sẽ cảm thấy thích thú và ngày hôm đó, năng suất làm việc sẽ cao hơn hẳn đấy.

3. Thời gian làm việc hợp lý

Cụ thể, nhiều nhân viên cảm thấy vui khi làm việc hiệu quả, dễ dàng và thậm chí là khi họp ít hơn. Theo họ, niềm vui công sở là khi:

  • Làm việc trong một chiến dịch hoặc dự án được vận hành hiệu quả
  • Có môi trường mà trong đó nhân viên làm việc dễ dàng
  • Ngày làm việc không có các cuộc họp liên tiếp

Theo một nghiên cứu của Gallup, hơn 60% người Mỹ đang làm việc nói họ không có đủ thời gian để làm tất cả những gì mình muốn mỗi ngày. Dù nhà quản trị có mong muốn làm cho môi trường làm việc vui vẻ nhưng nhân viên không thể nào hưởng ứng 100% khi còn quá nhiều công việc phải giải quyết, ngập ngụa trong những cuộc họp không hồi kết.

Chính vì vậy nhà lãnh đạo nên cân nhắc lại thời gian làm việc, các nhiệm vụ giao cho nhân viên và hạn chế các cuộc họp vô ích để nhân viên tập trung hoàn toàn vào công việc của mình.

Theo lý thuyết là thế nhưng nhân viên là những chủ thể khác nhau. Sẽ rất khó để nhà quản trị “tay không” quản lý tất cả. Họ cần một số công cụ nhân sự hữu ích để giao việc, quản lý, thống kê và báo cáo được chuẩn xác và hợp lý với từng đối tượng nhân viên.

Phần mềm nhân sự HRIS có thể giúp nhà quản trị làm được việc đó với những chức năng ­như đánh giá hiệu suất nhân viên, báo cáo, thống kê, tracking theo tháng/quý/năm hiệu quả công việc, báo cáo đề xuất cải thiện và đào tạo,…

Sưu tầm bởi EMSC – Giải pháp phần mềm quản lý nhân sự hiệu quả

(028) 7777 9979