fbpx

Chuyển đổi số 4.0, người tiên phong phải là nhà lãnh đạo

Chuyển đổi số 4.0, người tiên phong phải là nhà lãnh đạo

lanh dao chuyen doi so 4.0

Để việc chuyển đổi số 4.0 diễn ra nhanh chóng và thực sự hiệu quả; phải thay đổi tư duy cũng như sự quyết tâm của người lãnh đạo doanh nghiệp.

Chuyển đổi số là một trong những bước tiến hữu hiệu và đóng góp một phần rất lớn vào tiến trình phát triển của doanh nghiệp. Tuy nhiên, nhiều chủ doanh nghiệp tại Việt Nam vẫn chưa có đủ nhận thức và vai trò lẫn hiệu quả của chuyển đổi số để tận dụng hết nguồn lực của mình. Hơn nữa, việc cho rằng chuyển đổi số 4.0 có thể lập tức nâng cao hiệu quả kinh doanh; dù thực chất có thể là con đường dài hơi hoặc thậm chí không mang lại hiệu quả như mong muốn nếu tầm nhìn của người lãnh đạo doanh nghiệp sai lầm.

Nhận thức đã chuyển hướng đáng mừng

Thời gian qua, nhận thức về “chuyển đổi số” của chủ doanh nghiệp Việt Nam đã có sự chuyển biến đáng mừng. Dù đã có chuyển biến tích cực, nhưng mức độ nhận thức về chuyển đổi số vẫn chưa chín muồi hoặc mới chỉ dừng lại ở mức độ, biết, quan tâm, cảm thấy cần thiết chứ chưa xem chuyển đổi số là một áp lực, một việc làm cấp thiết.

Để chuẩn bị tốt cho chuyển đổi số 4.0; việc đầu tiên cần làm là lãnh đạo doanh nghiệp phải có nhận thức đầy đủ và sâu sắc về công tác chuyển đổi số. Riêng tại Việt Nam, chuyển đổi số cần thực hiện theo phương thức từ trên xuống; trong đó chính người lãnh đạo phải dẫn dắt, chỉ đạo cấp dưới sát sao, giám sát chặt chẽ thì mới đạt được kết quả như mong muốn.

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra, rào cản lớn nhất đối với chuyển đổi số đến từ việc ngại thay đổi và sự thiếu hợp tác giữa các phòng ban trong DN. Thế nên, để chuyển đổi số thành công, nhiệm vụ trước nhất là phải thay đổi nhận thức của toàn bộ hệ thống, qua đó hướng mọi nguồn lực của tổ chức vào mục tiêu chung. Người thúc đẩy điều này, không ai khác chính là lãnh đạo. Nếu nói như Chủ tịch FPT Trương Gia Bình tại một hội thảo về chuyển đổi số cách đây một tháng tại Đà Nẵng, thì để làm được điều này, cần thực hiện quy tắc 3H: Heart – Head – Hand (trái tim – bộ não – đôi tay), tức là bắt đầu từ khát vọng và ý chí, sau đó đến tầm nhìn, chiến lược, kế hoạch và cuối cùng mới triển khai vào thực tế. 

Phải kiên định và có tầm nhìn rõ ràng

Theo một khảo sát vào năm 2018 của IDC Group; có 70-80% doanh nghiệp thất bại khi chuyển đổi số 4.0; nguyên nhân đến từ việc người đứng đầu chưa có nhận thức đầy đủ về bước đi này. Lý do là chuyển đổi số không chỉ phụ thuộc vào yếu tố công nghệ; mà quan trọng hơn cả nằm ở con người. “Mỗi tổ chức đều có đặc thù, mô hình kinh doanh và quản trị khác nhau; nhưng theo tôi, điểm chung cần thiết phải có chính là sự cam kết của lãnh đạo, cùng một quan điểm chung rõ ràng về chuyển đổi số”; TS. Phạm Tuấn Anh – CIO, Giám đốc Dự án Thành phố thông minh Becamex chia sẻ kinh nghiệm.

lãnh đạo chuyển đổi số 4.0

Để chuyển đổi số 4.0 thành công; ông Tuấn Anh chia sẻ: “Nếu chúng ta có một quick-win (chiến thắng nhanh) trong khoảng 6 tháng; để chứng minh con đường phía trước là đúng đắn, thì sẽ có thể từng bước vượt qua. Tại Becamex, ban đầu mọi người phản đối; tôi mất gần 9 tháng để triển khai hệ thống trình ký duyệt tại công ty mẹ. Tuy nhiên, sau khi đã thành công; tất cả phòng ban và các đơn vị thành viên đều nhận thấy sự tuyệt vời của quá trình tối ưu hóa, thì đều nhất loạt thực hiện. Khi ấy, tôi chỉ mất khoảng một tháng để triển khai cho mỗi đơn vị mà thôi”.

Lãnh đạo mong muốn cấp dưới mạnh dạn thử nghiệm, mạnh dạn sai, nhưng khi sai lại phạt hoặc khiển trách thì không được. Lãnh đạo yêu cầu rằng trong 6 tháng phải mang về ROI (tỷ suất hoàn vốn) 5 lần, 10 lần, trong khi chuyển đổi số lại là những thứ rất mới, chưa thực hiện thì không thể nào xác định hiệu quả ngay trong một thời gian ngắn.

Chuyển đổi số 4.0 là một sự thay đổi lớn, nên để triển khai thành công; phải chấp nhận sự thay đổi và dám thất bại phải được truyền tải từ trên xuống. Doanh nghiệp nên dự trù một ngân sách và khoảng thời gian phù hợp cho công tác chuyển đổi số. Nếu vẫn giữ khư khư tư duy giao dự án kèm theo KPI, chỉ tiêu phải hoàn thành; thì không ai dám thay đổi. Nói thay đổi nhưng luôn có “cây gậy” chờ sẵn khi nhân viên sai thì sẽ không đạt được kết quả như mong muốn.


Sưu tầm bởi EMSC – Giải pháp quản lý nhân sự hiệu quả

(028) 7777 9979