Học từ CEO Starbucks: Đừng sợ hãi khi thuê người giỏi hơn bạn

Học từ CEO Starbucks: Đừng sợ hãi khi thuê người giỏi hơn bạn

Howard Schultz – Starbucks

Howard Schultz – Starbucks

Howard Schultz, chủ tịch và CEO của Starbucks là một trong những nhà kinh doanh giỏi nhất thế giới hiện nay. Thương hiệu của ông nổi tiếng toàn cầu với những chiến lược Marketing và quản trị đúng đắn.

Một trong những sở thích nổi bật của nhà lãnh đạo này là thích mời những người tài giỏi về làm việc. Thậm chí, ông không ngại những người giỏi hơn mình. Điều này có thể đơn giản, nhưng không phải nhà lãnh đạo nào cũng có thể vượt qua những nỗi sợ hay những rào cản vô hình này.

Trong cuốn tự truyện “Pour your heart into it”, CEO Starbucks đã trải lòng về điều này.

Thông thường, các doanh nhân có một sai lầm rất giống nhau. Họ thường dạt dào ý tưởng và sự kiên nhẫn để theo đuổi chúng nhưng lại không đủ kỹ năng để có thể hoàn thành. Nhưng nhiều doanh nhân lại khá e ngại khi trao quyền cho người giỏi hơn mình vì họ sợ mất vị thế hay quyền lực.

Những nhà quản lý tài ba đều rất cần thiết cho sự phát triển của mỗi công ty. Một nhà lãnh đạo sáng tạo, thông minh sẽ có ích hơn người chỉ biết xu nịnh và làm theo ý cấp trên. Liệu bạn sẽ học được gì nếu nhân viên kém hơn bạn? Những người xu nịnh hay “nghe lời” rốt cục cũng sẽ chẳng giúp công ty phát triển và đi lên.

1. Tìm kiếm những người tài giỏi để cùng cống hiến và đồng hành

Ngay từ khi làm quản lý cấp cao, Howard Schultz luôn tìm kiếm những giám đốc có nhiều kinh nghiệm hơn mình, không ngại tranh cãi, cá tính mạnh mẽ, độc lập và tự tin.

Khi Howard Schultz khởi nghiệp với ll Giornale, một start-up mới còn nhỏ yếu và còn không có văn phòng của chính mình. May mắn sau đó ông thuê được Dave Olsen, một doanh nhân có niềm đam mê với cà phê và điều hành thành công một quán cà phê trong nhiều năm. Vào tháng 11/1987, ông thuê Lawrence Maltz, một nhà quản lý thời vụ đã từng có kinh nghiệm làm trong một công ty nước giải khát.

Đối với một startup nhỏ như Il Giornale, một đội hình quản lý như vậy là khá phù hợp. Tuy nhiên, khi Il Giornale trở thành Starbucks và mở rộng thị trường, Howard Schultz cần một đội ngũ quản lý quen thuộc với việc xây dựng cũng như điều hành chuỗi cửa hàng cà phê. Vào năm 1989, tôi thuê được Howard Behar, một nhà quản lý có 25 năm kinh nghiệm trong ngành bán lẻ đồ gia dụng và từng làm việc cho nhà phát triển resort Thousand Trails.

Năm 1990, do Starbuck gọi thêm vốn nên cần một CEO tài chính có kinh nghiệm. Cuối cùng Howard Schultz thuê được ông Orin Smith qua giới thiệu của một đối tác, người đã từng làm việc với ông này trước đây.

Với tầm bằng thạc sỹ của trường đại học Havard, ông Smith đã từng điều hành những công ty có tầm cỡ lớn hơn nhiều so với Starbucks thời đó. Vị giám đốc này đã từng là nhà quản lý ngân sách cho bang Washington trong vòng 5 năm, trước đó là 13 năm làm việc cho Deloitte và Touche.

Cả Howard và Orin đều già hơn Howard Schultz khoảng 10 tuổi và đều từ bỏ nhiều lợi ích để đến với Starbucks. Hai nhà quản lý này đều bị thu hút bởi những gì Starbucks đang làm và nhận thấy tiềm năng của hãng cũng như kỳ vọng quyền chọn mua cổ phiếu của họ khi làm CEO sẽ có giá trị cao trong tương lai.

2. Người giỏi giúp công ty phát triển và sáng tạo

Học từ CEO Starbucks: Đừng sợ hãi khi thuê người giỏi hơn bạn
shultzquote

Howard Schultz phải thừa nhận rằng việc thuê những người giỏi hơn về Starbucks làm quản lý cấp cao là không hề dễ dàng. Danh tiếng của ông đã gắn liền với thương hiệu này và bất kỳ thay đổi nào trong công ty cũng khiến Howard Schultz cảm thấy mất dần vị thế trong công ty.

Khi đó trong đầu ông như một trận chiến giữa việc tuyển người giỏi và không. Ông đã phải luôn nhắc nhở mình rằng những nhà quản lý tài ba này sẽ đem lại những điều mới mẻ mà ông không có. Họ sẽ khiến Starbucks phát triển mạnh hơn so với trường hợp tự quản lý một mình.

Điều quan trọng nhất mà tôi nhận thấy sau nhiều năm làm việc với hai nhà quản lý này là họ đã làm cho Starbucks ngày một lớn mạnh hơn.

Vào thời điểm đó, nếu Howard Schultz không loại bỏ được tâm lý sợ hãi khi mất vị thế trong công ty và can thiệp quá sâu vào việc làm của nhân viên, có lẽ Starbucks đã không trở thành một hãng lớn mạnh có định hướng nhân sự vững chắc như ngày nay.

3. Giảm tải công việc và trao quyền cho những người quản lý

Hiện tại, Howard Schultz rất cẩn trọng trong việc thể hiện quyền uy của mình đối với những nhân viên xung quanh và hoàn toàn thoải mái tiếp nhận những nhân tài giỏi hơn để quản lý một phần công việc trong công ty.

Bên cạnh đó, Howard Schultz cũng luôn kiểm tra để chắc chắn rằng mình đã trao đầy đủ quyền lực cho những nhà quản lý này để họ có thể hoàn thành nhiệm vụ. Đặc biệt ông cần đảm bảo các nhân viên bộ phận cấp dưới tuân thủ báo cáo cho những nhà quản lý này chứ không phải kiểu vượt quyền thông báo cho ông.

Howard Schultz gửi đi một thông điệp rõ ràng cho những nhà quản lý tài ba này, cũng như toàn thể công ty rằng: “Tôi thuê anh bởi vì anh giỏi hơn tôi. Bây giờ thì hãy làm việc và chứng minh điều đó cho mọi người thấy.”

Sưu tầm bởi EMSC – Giải pháp quản lý nhân sự hiệu quả

(028) 7777 9979