fbpx

HR cần làm gì để tạo môi trường làm việc an toàn mùa dịch?

HR cần làm gì để tạo môi trường làm việc an toàn mùa dịch?

môi trường làm việc an toàn

Khi đại dịch Covid-19 có dấu hiệu bùng phát; Microsoft đã bắt đầu quan sát tình hình và đặt ra những câu hỏi xoay quanh các vấn đề về môi trường làm việc sao cho an toàn; nhân viên của họ sẽ làm việc ở đâu và như thế nào là tốt nhất để đạt hiệu quả cao cho công ty. 

Việc chủ động ứng phó; thông tin kịp thời và xây dựng môi trường làm việc an toàn cho đội ngũ trở thành nhiệm vụ hàng đầu của tất cả các BP Nhân sự tại các công ty trên toàn thế giới trong 2 năm vừa qua.

Dưới đây là một số giải pháp để bộ phận nhân sự có thêm thông tin tạo một môi trường làm việc an toàn nhất trong mùa dịch

Đảm bảo môi trường (vật lý) an toàn 

  • Đặt các máy móc/ thiết bị/nơi làm việc của các cá nhân cách xa nhau hơn
  • Thiết lập các rào chắn để giữ an toàn cho NLĐ
  • Điều chỉnh hệ thống thông gió và điều hòa không khí
  • Vệ sinh và khử trùng nơi làm việc thường xuyên như văn phòng, nhà vệ sinh, không gian chung; thiết bị dùng chung (hạn chế tối đa số người tại phòng ăn tập thể, sử dụng đồ dùng cá nhân,…)

Chính sách quản lý linh hoạt

môi trường làm việc an toàn

Tuân thủ các chính sách củaCơ Quan Quản Lý Sức Khỏe và An Toàn Nghề Nghiệp (OSHA) kịp thời.

  • Áp dụng các biện pháp giãn cách và giữa an toàn cho người lao động. (đeo khẩu trang, sát khuẩn tay,…).
  • Khám sàng lọc sức khỏe trước khi làm việc (kiểm tra thân nhiệt hoặc khai báo y tế). 
  • Thực hiện thay đổi ca làm việc hoặc lịch làm việc để ít nhân viên có mặt trong văn phòng cùng một lúc (nhiệt độ thân nhiệt bằng hoặc cao hơn 38 độ C; hoặc đang đợi kết quả xét nghiệm vi-rút không nên công ty hoặc tiếp xúc cộng đồng).
  • Nghỉ ốm có lương để khuyến khích người lao động nếu họ đang có các triệu chứng hoặc nghĩ rằng họ đã mắc bệnh.

Bên cạnh đó nhà nhân sự cũng cần phải thông báo đến nhân viên của mình các chính sách về việc người lao động đã bị nhiễm covid trước đó có thể quay trở lại công việc của họ tại công ty khi có giấy xét nghiệm âm tính và trong khoảng thời gian 7 ngày không còn xuất hiện các triệu chứng như họ, sốt, viêm họng,…

Tương tác với đội ngũ lao động thường xuyên

  • Thông báo các quy định để đảm bảo một môi trường làm việc an toàn
  • Cập nhật về bất kỳ thay đổi nào trong chính sách và được thống nhất trên một số kênh truyền thông nhất định
  • HR hãy chủ động cung cấp thông tin, tránh để đội ngũ lo lắng và cảm giác bị “bỏ quên”. 
  • Nhân viên cần hỗ trợ hoặc giải đáp có thể liên hệ với bộ phận nhân sự

Để từ đó tạo sự kết nối chặt chẽ trong đội ngũ, xa mặt nhưng không cách lòng! Đừng để bất kỳ ai bị bỏ quên lại phía sau; hoặc cảm thấy rằng công ty đang không quan tâm tới lợi ích, nhu cầu, sự an toàn của công nhân viên.

Ứng biến với các trường hợp khẩn cấp

  • Xác định và cách ly những nhân viên bị nhiễm bệnh khỏi nơi làm việc
  • Sắp xếp nhân sự phù hợp đảm nhận các “khoảng trống” trong công việc 

Nhà nhân sự cần phải có một cách nhìn khách quan về tình hình dịch bệnh tại địa phương nếu con số lây nhiễm có xu hướng tăng mạnh và không có dấu hiệu suy giảm; chúng ta cần đưa ra những biện pháp hợp thời.

Sưu tầm bởi EMSC – Giải pháp quản lý nhân sự hiệu quả

(028) 7777 9979