Lương có thể là một yếu tố quan trọng để thu hút nhân tài nhưng để giữ chân, gắn kết nhân viên với doanh nghiệp và khai thác được hết năng lực của một cá nhân thì cần nhiều “sự quan tâm” hơn. Nhân sự cần được quan tâm chăm sóc, được tôn trọng, được thể hiện cá tính…Khi mỗi thành viên cảm thấy mình được đáp ứng những nhu cầu cần thiết, doanh nghiệp sẽ có những nhân viên trung thành, luôn hết mình vì mục tiêu chung của tổ chức.
Có 9 yếu tố quan trọng trong việc hình thành nên sự gắn kết của nhân viên với doanh nghiệp đó là: giao tiếp, mục tiêu, không gian làm việc, chăm sóc sức khỏe, trách nhiệm công việc, sự công nhận, cơ hội phát triển bản thân, tình đồng nghiệp và người quản lý trực tiếp.
Một môi trường làm việc cởi mở cho phép sự giao tiếp thân thiện là bước đầu hình thành sự kết nối nhân viên và doanh nghiệp. Sự giao tiếp không chỉ nằm ở việc mọi người trò chuyện thân thiện với nhau mà còn thể hiện ở cách nhân viên được tự do đóng góp, tự do nêu ý kiến và thể hiện bản thân.
Giao tiếp là chiếc chìa khóa giúp nhân viên và doanh nghiệp hiểu nhau hơn. Thông qua giao tiếp, nhân viên sẽ được tiếp xúc và hiểu về quy trình làm việc cũng như văn hóa doanh nghiệp. Nếu văn hóa phù hợp, nhân viên sẽ hình thành tâm lý mong muốn gắn bó lâu dài với công ty. Còn về phía doanh nghiệp, bằng sự giao tiếp, doanh nghiệp sẽ hiểu thêm về nhân viên, về những mong muốn, điểm mạnh, điểm yếu của họ trong công việc và đó là căn cứ để các nhà quản lý phân chia nhiệm vụ cho nhân viên sau này; dễ dàng giúp nhân viên gắn kết với doanh nghiệp hơn.
Đừng để nhân viên phải tự hỏi “Tại sao mình phải ở đây?”, “Tại sao mình phải làm công việc này?”. Những câu hỏi này đồng nghĩa với việc nhân viên đang không biết mục đích công việc của mình. Họ sẽ tự hỏi bản thân có giá trị gì với công ty và những công việc họ làm liệu có đóng góp gì không hay chỉ là vô nghĩa. Một khi nhân viên không có mục đích với công việc, họ sẽ thấy mình không có lý do gì để gắn kết và cống hiến hết mình cho doanh nghiệp.
Tình trạng này có thể giải quyết bằng những cách sau:
Trung bình, một nhân viên dành 8-10 tiếng ở công ty, nếu không tính thời gian ngủ thì anh ấy/ cô ấy chỉ có 4-5 tiếng ở nhà. Vậy nên, không gian làm việc rất quan trọng bởi nó là nơi nhân viên dành phần lớn thời gian gắn bó. Một không gian làm việc thân thiện với đầy đủ tiện nghi sẽ giúp nhân viên thoải mái, làm việc hiệu quả và dành nhiều thời gian hơn cho công việc.
Dưới đây là một số cách để môi trường làm việc trở nên thoải mái đối với nhân viên:
Cảm giác được quan tâm sẽ phá bỏ rào chắn ngăn cản sự gắn kết nhân viên với doanh nghiệp. Được an toàn, được quan tâm là một trong những nhu cầu cơ bản nhất của con người. Do đó, nếu nhu cầu này được đáp ứng, con người sẽ có xu hướng hình thành sự gắn kết với những đối tượng có thể mang đến cho họ cảm giác này. Để tạo sự gắn kết thông qua cảm giác được quan tâm, các doanh nghiệp nên cung cấp cho nhân viên các phúc lợi về sức khỏe.
Có rất nhiều nghiên cứu cho thấy lợi ích của việc cung cấp các phúc lợi về sức khỏe tại nơi làm việc. Nếu nhân viên được chăm sóc sức khỏe tốt, tỷ lệ nghỉ phép do đau ốm sẽ giảm, năng suất lao động tăng dẫn đến lợi nhuận tăng. Bên cạnh đó, phúc lợi là một trong những điều nhân viên quan tâm nhất khi làm việc tại công ty, vậy nên, nếu phúc lợi đủ tốt, làm hài lòng nhân viên, họ sẽ có xu hướng gắn bó lâu dài để hưởng những đối đãi tuyệt vời này.
Mô hình quản lý hiện đại có đặc điểm yêu cầu tất cả mọi người cùng làm việc như một đội nhóm. Mỗi người trong nhóm có thế mạnh, vai trò nhất định với các kỹ năng chuyên môn riêng cho từng vị trí công việc.
Để nhân viên có thể gắn kết với doanh nghiệp, các nhà quản lý cần cho nhân viên nhận thức được tầm quan trọng của vị trí họ đang đảm nhận. Tuy nhiên, đừng quá quan trọng hóa vị trí đó bởi vô tình nó sẽ trở thành gánh nặng gây sự hoảng sợ. Ngoài ra, nhà quản lý cần làm rõ mục tiêu công việc, phổ biến kết quả nhà quản lý mong muốn và thường xuyên theo dõi tiến độ, động viên nhân viên.
Nếu nhân viên hoàn thành nhiệm vụ với kết quả cao nhưng kết quả đó không được ghi nhận, họ sẽ hình thành tâm lý tiêu cực, chán nản. Tình trạng này diễn ra trong thời gian dài sẽ khiến nhân viên cảm thấy bản thân không được coi trọng và họ sẽ sớm chọn cách rời đi.
Sự gắn kết không nằm ở việc công ty trả lương thật cao cho nhân viên nhưng đối xử thờ ơ với họ. Gắn kết được hình thành khi công ty quan tâm, ghi nhận những đóng góp nỗ lực của nhân viên trong trường hợp những nỗ lực đó là xứng đáng. Sự ghi nhận giúp nhân viên cảm thấy mình được quan tâm, tôn trọng và tạo động lực để nhân viên cống hiến và gắn bó với công ty.
Lực lượng lao động thời hiện đại đề cao cơ hội được học hỏi và phát triển bản thân. Nhân viên trẻ ngày nay luôn mong muốn được rèn luyện, học tập, mở rộng kỹ năng chuyên môn cũng như các kỹ năng mềm. Vậy nên, nếu doanh nghiệp không thể đáp ứng nhu cầu của họ, sớm hay muộn, những nhân viên tham vọng sẽ ra đi tìm kiếm môi trường phù hợp hơn.
Phát triển mối quan hệ tình bạn tại nơi làm việc giúp nhân viên kết nối về mặt cảm xúc cũng như gắn kết và làm việc hiệu quả. Nghiên cứu tại Gallup cho thấy những nhân viên có bạn làm cùng công ty có sự gắn kết mạnh hơn 7 lần so với những người luôn cô đơn tại nơi làm việc.
Tình bạn được hình thành tùy tiêu chuẩn và sự thu hút của từng người, vậy nên, doanh nghiệp hay nhà quản lý không thể gượng ép các nhân viên phải làm bạn với nhau. Điều doanh nghiệp cần làm có thể là:
Theo nghiên cứu của Dale Carnegie – tác giả của cuốn “Đắc nhân tâm” nổi tiếng – có đến 84% nhân viên đồng ý rằng họ gắn kết với doanh nghiệp bởi sự hài lòng với khả năng dẫn dắt của người trực tiếp quản lý họ. Những nhà quản lý tạo được cảm xúc tích cực, khiến nhân viên cảm thấy nhiệt tình, hào hứng thường nhận được tỷ lệ đồng thuận ý kiến cao. Khi có được sự gắn bó của nhân viên, nhà quản lý sẽ dễ dàng dẫn dắt họ gắn kết với tổ chức bởi lúc này, nhân viên sẽ có xu hướng đi theo những điều nhà quản lý làm và tin tưởng.
Để có thể cải thiện mức độ gắn kết nhân viên, doanh nghiệp nên thiết lập thước đo và tiến hành đo lường thường xuyên để thu thập những phản hồi và có những hành động kịp thời. Ba thước đo độ gắn kết đang được áp dụng nhiều nhất và phát huy hiệu quả nhất hiện nay gồm có: Tỷ lệ nhân viên nghỉ việc, Chỉ số gắn kết của nhân viên và chỉ số hài lòng của nhân viên.
Trong quá trình thu thập, xử lý cũng như báo cáo về tình hình gắn kết của nhân viên, doanh nghiệp cần đặc biệt chú ý về tính nhất quán và tần suất tiến hành đo lường. Những feedback cần được thu thập theo thời gian thực (real time). Thời gian lấy feedback hiệu quả nhất là ngay sau khi nhân viên có đóng góp cho mục tiêu chung của công ty. Tuy nhiên, vì lịch trình bận rộn và quỹ thời gian eo hẹp khiến việc thu thập feedback không thể tiến hành ngay lập tức, do đó, nhà quản lý nên lên lịch cho những buổi họp hàng tuần, hàng tháng để có những cập nhật kịp thời.
Sự gắn kết có một vai trò quan trọng và là yếu tố quyết định sự thành bại của nhân sự. Công việc tuy khó, đòi hỏi sự gắn kết và dốc sức của không chỉ cấp quản lý mà còn của tất cả các thành viên trong công ty. Nhưng, nếu sự gắn kết thực sự thành công sẽ mang đến cho doanh nghiệp nhiều lợi ích thiết thực và đội ngũ nhân viên trung thành, dốc hết sức mình vì mục tiêu chung.
Sưu tầm bởi EMSC – Giải pháp quản lý nhân sự hiệu quả