Thái độ tiêu cực của nhân viên xuất phát từ rất nhiều yếu tố trong cuộc sống và công việc. Một nhân viên có thái độ tiêu cực sẽ lây nhiễm cho tập thể nhanh hơn bạn nghĩ. Đây là một vấn đề không dễ xử lý nhưng trên cương vị là người quản lý nhân sự, bạn phải tìm được câu trả lời để giải quyết bài toán này.
Sau đây là một số phương pháp để các nhà quản lý có thể áp dụng.
Khi gặp tình huống nhân viên có thái độ/hành vi tiêu cực, người quản lý sẽ phải tự trả lời sáu câu hỏi sau:
Khi trả lời các câu trên, người quản lý đã làm được nhiều việc, trong đó có bốn việc chính là:
Xét về lâu dài thì người quản lý làm việc này nhằm:
Đừng quá chú ý đến biểu hiện, bởi hành vi gắn kết với thái độ thì rất khó xóa đi do chúng thuộc ngôn ngữ cơ thể chứ không phải là câu chữ trao đổi. Cần tạm bỏ qua các thể hiện ấy, vì rất khó sửa ngay.
Hãy tìm hiểu xem họ làm thế là vì xu hướng hành động trong vùng an toàn của mình nên thói quen và hành vi ấy khiến họ an tâm hơn, hay chính các thể hiện ấy làm cho họ không muốn thay đổi.
Để chấm dứt một hành vi tiêu cực có thể phải trải qua các bước:
Khi yêu cầu nhân viên thay đổi hành vi, thì người quản lý mới đi được nửa chặng đường. Nửa chặng còn lại là bản thân nhân viên không biết họ sẽ thay chúng bằng hành vi mới nào.
Do vậy phải mô tả hành vi được mong đợi, để nhân viên biết là họ được kỳ vọng thể hiện ra sao. Tốt nhất là giúp nhân viên tìm ra hành vi thay thế.
Nếu hành vi cũ đã ăn sâu vào nhân viên, vẫn dùng quá trình ba bước nêu trên nhưng cần thêm thời gian và sự nhẫn nại. Đó là bước đi đầy thử thách và sốc với nhân viên.
Do vậy phải cho họ hiểu rõ là bạn đánh giá cao khả năng làm việc của họ và giá trị của họ đóng góp cho tổ chức, nhưng đánh giá đó không phải là một viên thuốc bọc đường trong câu chuyện này.
Khi góp ý với nhân viên để họ thay đổi hành vi và thái độ tiêu cực thì chữ “nhưng” trong câu chuyện sẽ xóa hết mọi nội dung tốt đẹp đi trước nó. Vậy nên, hãy thay câu “Anh bạn là một trong những nhân viên nhanh nhẹn nhất nhưng có vài điều tôi muốn trao đổi với anh bạn…” bằng câu: “Bạn là một trong những nhân viên nhanh nhẹn nhất. Tôi có vài điều muốn trao đổi với bạn…”.
Điều khác biệt là lời khen đi trước không bị làm giảm đi giá trị do chữ “nhưng”, và làm cho tâm trạng người được góp ý sẵn sàng hơn với lời phê bình sau đó. Tiếp đến, hãy mô tả chính xác hành vi hoặc thái độ chưa tích cực của nhân viên. Đưa ra các ví dụ thực tế thay vì khái quát.
>>> Xem thêm: 11 bước giải quyết mâu thuẫn đội nhóm
>>> Xem thêm: Công cụ hỗ trợ quản lý nhân sự hiệu quả
Sưu tầm bởi EMSC – Giải pháp quản lý nhân sự hiệu quả