Nghệ thuật thúc đẩy nhân viên - EMSC - Giải Pháp Phần Mềm Quản Lý Nhân Sự Hiệu Quả

Nghệ thuật thúc đẩy nhân viên

Mọi tổ chức, doanh nghiệp dẫu quy mô lớn nhỏ, thành bại vẫn cứ luôn là do yếu tố con người quyết định. Khai thác tối đa nguồn nhân lực, thúc đẩy nhân viên phát huy thế mạnh và làm việc hiệu quả luôn là chiến lược khôn ngoan nhất của người cầm quân.
Loại bỏ tác nhân tước đi động lực

Theo W.Edwards Deming, cha đẻ của quản lý chất lượng tổng thể, 1 trong 14 chìa khóa để xây dựng một tổ chức hiệu suất cao là loại bỏ sự sợ hãi. Còn theo các nhà quản trị thì có 2 tác nhân tước bỏ động lực của nhân viên, đó là nỗi sợ thất bại và nỗi sợ bị từ chối. Trong khi nỗi sợ thất bại như một rào cản ngăn nhân viên dám chấp nhận rủi ro, sẵn sàng đảm nhận trách nhiệm mới hoặc mở rộng bản thân, thì nỗi sợ bị từ chối lại khiến họ thấy mất an toàn và không thoải mái. Một khi loại bỏ được hai tác nhân này, mọi người mới làm tốt nhất có thể công việc được giao. Bởi chỉ khi cảm thấy thoải mái về bản thân, về môi trường làm việc thì nhân viên mới có xu hướng làm việc tích cực, hết mình và tìm kiếm thành công.

Ghi nhớ:

  • Xây dựng thói quen xem nhân viên như những người quan trọng, thông minh và có năng lực làm việc trong môi trường của bạn. Tìm cơ hội xây dựng sự tự tin cho họ trong quá trình tương tác với họ.
  • Biến khen ngợi thành một thói quen. Hãy nói cho họ thấy họ đang làm việc tốt như thế nào và bạn ấn tượng ra sao với chất lượng công việc của họ. Khi bạn đặt niềm tin vào mọi người, họ sẽ hiếm khi làm bạn thất vọng.
“MỘT NGƯỜI BÌNH THƯỜNG HAY LÀM VIỆC Ở MỨC KHOẢNG 50% NĂNG LỰC, 50% CÒN LẠI BỊ LÃNG PHÍ PHẦN LỚN TRONG SUỐT CẢ NGÀY VÀO CHUYỆN PHIẾM VỚI ĐỒNG NGHIỆP, INTERNET, THỜI GIAN ĐẾN MUỘN, VỀ SỚM, NGHỈ GIẢI LAO, UỐNG CÀ PHÊ CŨNG NHƯ XỬ LÝ VIỆC CÁ NHÂN” – ROBERT HALF
Đặt công việc lên vai

Trong một nghiên cứu kéo dài suốt 30 năm của công ty kế toán Deloitte & Touche đã chỉ ra rằng, các nhà quản lý của những nhân viên làm việc hiệu quả cao thường bắt đầu bằng cách chất lên vai họ hàng núi công việc, thậm chí khiến họ quá tải, từ những ngày làm việc đầu tiên. Hãy cứ mạnh dạn đặt công việc lên vai họ ngay từ khi họ trở thành thành viên của công ty. Khi nhà quản lý đặt lên vai nhân viên một danh sách dài các nhiệm vụ và trách nhiệm đồng thời thể hiện niềm tin rằng họ sẽ hoàn thành nhiệm vụ được giao. Họ sẽ chẳng ngần ngại đương đầu với thách thức để trở thành một nhân viên có năng lực nhất.

Ghi nhớ:

  • Chọn những ứng cử viên có mong muốn mãnh liệt được làm việc trong tổ chức/doanh nghiệp của bạn.
  • Khiến họ “ngộp thở” từ những ngày đầu tiên. Hướng dẫn và giúp họ quen thuộc với công việc như những thành viên chăm chỉ khác.

 nghệ thuật thúc đẩy nhân viên

Truyền tải kì vọng

Không gì thúc đẩy nhân viên làm việc hết mình bằng việc khiến họ cảm thấy mình thật tuyệt vời và không thứ gì khiến họ thấy tuyệt vời hơn niềm vui chiến thắng. Không ai không muốn chiến thắng. Ai cũng muốn được cảm thấy mình có năng lực, thành công và được người khác tôn trọng. Người ta thường nói: “Bạn không thể đạt một mục tiêu nếu không thể thấy nó”. Bởi thế, hãy thúc đẩy nhân viên trở thành những người chiến thắng bằng cách truyền tải rõ ràng các kì vọng. Mục tiêu càng rõ ràng, mọi người càng dễ dàng đạt được nó. Đừng vì áp lực thời gian mà bỏ qua việc thảo luận để xác định rõ cho nhân viên thấy những gì được kì vọng. Nếu nhà quản lý không xác định được mục tiêu công việc và thường xuyên mắc phải điều này, họ sẽ đánh mất niềm vui với nhân viên. Không rõ ràng chính là nguyên nhân dẫn đến việc lãng phí thời gian.

Ghi nhớ:

  • Thảo luận và đi đến kết luận cuối cùng với nhân viên chính xác việc họ phải làm, thời hạn hoàn thành, công cụ để đánh giá.
  • Hãy lắng nghe phản hồi của nhân viên để chắc chắn những điều bạn nói và họ nghe là một.
 “20% các công ty hàng đầu trong ngành công nghiệp dành 3% hoặc hơn trong tổng doanh thu để đào tạo nhân viên. Những công ty chi từ 5% – 10% tổng doanh thu vào đào tạo luôn đạt tốc độ tăng trưởng cao nhất và lợi nhuận lớn nhất” – nghiên cứu của hiệp hội đào tạo và phát triển Hoa Kỳ.
Đào tạo và lắng nghe

Trong một thế giới thay đổi từng giờ, việc bạn và công ty bạn không liên tục cải tiến, đào tạo đội ngũ, bạn sẽ bị tụt lại phía sau. Đào tạo và phát triển liên tục giờ không còn là lựa chọn mà là yêu cầu sống còn với mỗi công ty. Đấy là chưa kể có một mối quan hệ trực tiếp giữa đào tạo liên tục với tiềm năng phát triển cá nhân cũng như gia tăng sự tự tin cho nhân viên. Nhà quản trị hiệu quả thường nghe hơn là nói. Bởi họ hiểu một điều, lắng nghe là liệu pháp thần kì khiến mọi người cảm thấy mình quan trọng và đáng giá.nghệ thuật thúc đẩy nhân viên

Ghi nhớ:

  • Lắng nghe một cách tập trung nhất, đặt câu hỏi và chú ý nghe câu trả lời, không bình luận hay ngắt lời họ. Chăm chú lắng nghe người khác là cách tốt nhất để xây dựng lòng tin giữa hai người và tin tưởng là nền tảng cho việc thúc đẩy nhân viên.
Theo Brian Tracy (tác giả cuốn Thuật thúc đẩy nhân viên) 7 hành động sau sẽ giúp nhà quản lý thúc đẩy nhân viên:
  1. Mỉm cười: Chỉ mất 13 cơ để mỉm cười nhưng phải mất đến 112 cơ để tiết kiệm nụ cười. Theo đó, việc đầu tiên nên làm khi đến công sở, đó là hãy mỉm cười với nhân viên. Điều này khiến họ cảm thấy hạnh phúc và được thúc đẩy.
  2. Đặt câu hỏi: Trò chuyện và đưa ra những câu hỏi với nhân viên để khiến họ cảm thấy có giá trị, được tôn trọng. Sự thoải mái là khởi đầu cho mong muốn làm hài lòng bạn bằng cách làm tốt công việc.
  3. Lắng nghe: Được cấp trên lắng nghe sẽ là liều thuốc tinh thần giúp nhân viên làm việc hết mình. Lắng nghe tích cực chỉ mất vài phút mỗi ngày nhưng sẽ mang lại những tác động tích cực đến tinh thần làm việc của nhân viên.
  4. Lịch sự: Nghiêng mình về phía trước và đối mặt trực tiếp với nhân viên, sự tương tác này sẽ khiến nhân viên mong muốn được làm việc và cống hiến hết mình.
  5. Cảm ơn: Hãy nói lời cảm ơn dù là việc lớn hay nhỏ. Thể hiện sự đánh giá cao với người khác khiến họ thấy mình đóng vai trò quan trọng hơn với bạn.
  6. Thông báo cho nhân viên: Luôn cung cấp đầy đủ thông tin về mọi vấn đề đang diễn ra có thể ảnh hưởng đến công việc của họ. Nhân viên luôn cảm thấy hài lòng khi thấy mình là người trong cuộc.
  7. Khuyến khích sự thay đổi: Khuyến khích, động viên, truyền cảm hứng và gợi ra những năng lực tốt của nhân viên sẽ đem đến những thành công không ngờ.

Bài viết và hình ảnh độc quyền của Tạp chí NỮ DOANH NHÂN

(028) 7777 9979

Call Now