Các kỹ năng nghề nhân sự cần có trong thời đại 4.0

Các kỹ năng nghề nhân sự cần có trong thời đại 4.0

ky nang HR can co trong thoi dai 4.0 1

ky nang HR can co trong thoi dai 4.0 1

Các chuyên gia nhân sự có thể đã quen dần với việc CEO thường không nghĩ họ là những người chuyên đưa ra các chiến lược chuyên nghiệp. Vì vậy, người làm nhân sự ít khi có được vị trí chung với ban điều hành. Các dữ liệu gần đây cho thấy, ban điều hành ngày càng đánh giá thấp khả năng dự đoán nhu cầu doanh nghiệp của các nhà nhân sự.

Đơn cử như trong một doanh nghiệp, các CEO phản ánh những quản lý nhân sự không thể sử dụng số liệu phân tích để dự đoán nhu cầu nhân viên trong công ty; họ cũng không thể xây dựng hiệu quả nguồn nhân lực kế thừa và họ cũng không thể kết nối được sự phát triển của nhân viên với kế hoạch kinh doanh.

Theo báo cáo từ công ty DDI, tổ chức tư vấn kinh tế The Conference Board và EY cho thấy chỉ có 11% các nhóm lãnh đạo đánh giá tốt kĩ năng của nhóm nhân sự, giảm 20% so với 3 năm trước. Tác giả nghiên cứu chia sẻ: “Trong khi các nhà lãnh đạo nhân sự nên được đặt ở vị trí tốt hơn trong tổ chức thì họ lại tỏ ra chậm hơn trong cuộc đua này. Tổ chức đang thay đổi nhanh hơn nhân sự và khiến họ bị tụt hậu rất nhiều”.

1. Kỹ năng phân tích, đưa ra chiến lược

Các kỹ năng nghề nhân sự cần có trong thời đại 4.0

Dự báo lãnh đạo toàn cầu năm 2018 cho thấy các chuyên gia nhân sự thành công trong kỹ năng phân tích sẽ thăng tiến thuận lợi hơn 6,3 lần so với những người khác. Ngoài ra, họ còn có ưu thế hơn 3,6 lần đạt uy tín với các nhà doanh nghiệp cấp cao.

Muốn lấy được uy tín với CEO, các nhà quản lý nhân sự cần nhìn xa hơn là các công việc đơn lẻ thường ngày. Họ cần phải đưa ra chiến lược và chứng minh được quyết định của mình dựa trên các số liệu tin cậy; các quyết định này liên quan chặt chẽ đến kết quả kinh doanh và tài chính như thế nào.

Tuy nhiên các chuyên gia nhân sự hiện nay lại chỉ đang trong 1 vòng lặp: họ phản ứng với các tình huống xảy ra, tập trung tuân thủ chính sách, lương thưởng, tuyển dụng và các vấn đề hàng ngày khác mà thiếu đi tính chiến lược.

2. Khả năng dự đoán

Các kỹ năng nghề nhân sự cần có trong thời đại 4.0

Có thể chia chuyên gia nhân sự thành 3 nhóm:

  • Đối tác: làm việc dựa trên mục tiêu chung với những quản lý đồng cấp, chia sẻ thông tin kinh doanh về sự thiếu hụt nhân tài và cung cấp các giải pháp nhân sự
  • Người thiết lập: đặt ra và đảm bảo sự tuân thủ chính sách, đáp ứng nhu cầu nhóm kinh doanh và áp dụng các biện pháp cơ bản để quản lý nhân lực
  • Người dự báo: phân tích, dự đoán nhu cầu nhân sự, mang lại thông tin hữu ích và giải pháp cho nguồn nhân tài chất lượng cao, kết nối kế hoạch nhân lực tới kế hoạch kinh doanh

48% các điều hành cấp cao nói rằng những người quản lý nhân sự của họ hành xử như một đối tác kinh doanh, 41% xem họ như người thiết lập và chỉ 11% đánh giá họ là người dự đoán. Vai trò người dự đoán rất quan trọng mà các nhóm điều hành đều mong muốn bộ phận nhân sự của họ có thể đảm nhiệm trong tổ chức. Cũng với câu hỏi này với các chuyên gia nhân sự, có 62% cho rằng họ là đối tác, 21% là người thiết lập và 17% là các chuyên gia về dự đoán.

Trong khi một vài lãnh đạo nhân sự cấp cao đang sáng tạo những hiểu biết thực sự về các yêu cầu quản lý tài năng phù hợp với chiến lược kinh doanh trong tương lai thì nhiều người khác lại không. Là người dự báo, HR sẽ tìm đến ban giám đốc và giải thích các lợi ích chiến lược đằng sau những quyết định của họ, do đó đóng góp giá trị lớn hơn đối với CEO và các đóng góp đó có thể thay đổi cả kế hoạch kinh doanh.

3. Vận dụng công nghệ số vào công tác quản lý

Các kỹ năng HR cần có trong thời đại 4.0

Thời đại công nghệ 4.0 đã giúp đỡ rất nhiều trong việc điều hành và quản lý cuộc sống cũng như trong công việc.

Các trợ lý kỹ thuật số hiện nay có thể hoạt động như những người nhân sự ảo và trả lời về các phúc lợi, về lương thưởng và thời gian nghỉ phép cho nhân viên. Hoặc giải pháp hộp thư trực tuyến cho các câu hỏi thông thường của nhân viên. Cung cấp dịch vụ lưu trữ đám mây và áp dụng vào công tác quản lý nhân sự. Tận dụng các dữ liệu để phân tích nhu cầu trong tương lai.

Các nhóm điều hành ngày nay sẽ không mạo hiểm đặt sai người ở một vị trí đơn giản là vì họ có vẻ phù hợp. Công nghệ đã và sẽ thay đổi tất cả, dự đoán đến năm 2020, sẽ có 7,1 triệu người trên thế giới bị mất việc làm. Việc trở thành một người tiếp nhận xu hướng công nghệ mới bao gồm trí tuệ nhân tạo AI và máy móc sẽ mang lại nhiều lợi ích cho quá trình xử lý và phân tích dữ liệu nhân sự.

Hãy bắt đầu tìm hiểu về công nghệ AI, phân tích dữ liệu và điện toán đám mây là ba nhóm quan trọng nhất của công nghệ nhân sự ngày nay. Ngày càng nhiều công ty chuyển sang tìm kiếm các giải pháp quản lý nhân sự điện toán đám mây, sử dụng công nghệ để lưu trữ và xử lý tự động việc tính lương, chấm công, hồ sơ nhân viên như phần mềm quản lý nhân sự HRIS. Chính vì vậy việc tự trang bị thêm kiến thức và kỹ năng nghề nhân sự trong thời đại mới là điều mà một người làm HR không thể thiếu.

>>> Xem thêm: 7 bước giúp HR phát triển sự nghiệp trong bối cảnh dịch Covid 19 bùng phát

>>> Xem thêm: Phần mềm quản lý nhân sự Online tốt nhất hiện nay

Sưu tầm bởi EMSCGiải pháp phần mềm quản lý nhân sự hiệu quả

(028) 7777 9979