Mặc dù không phải ai trong cùng một độ tuổi cũng giống nhau nhưng những người sinh ra và lớn lên trong một thế hệ thường có vài điểm chung. Thế hệ gen Z cũng vậy – những người hiện dưới 26 tuổi sẽ chú ý đến những yếu tố mà các thế hệ trước không ưu tiên. Việc tuyển dụng thế hệ Gen Z là một điều rất mới mẻ và khó đoán.
Vì vậy, các doanh nghiệp cần thực hiện các bước nhất định để thu hút nhóm đối tượng năng động này. Chuyên gia phát triển tài năng Chelsea Williams, đã chia sẻ 6 điều mà các công ty cần ưu tiên để trở nên nổi bật trước những người tìm việc Gen Z.
Williams cho biết, thế hệ Z có xu hướng đánh giá cao các công ty thể hiện cam kết thực sự đối với “tác động xã hội, làm điều tốt và sự đa dạng, công bằng và hòa nhập”. Họ theo dõi các tổ chức trên phương tiện truyền thông xã hội để đảm bảo rằng các công ty đang làm nhiều hơn là chỉ nói suông cho hoạt động từ thiện và họ muốn những người sử dụng lao động cũng làm như vậy. Thế hệ Gen Z có thể dễ dàng tìm hiểu các thông tin của doanh nghiệp từ nhiều khía cạnh, kể cả tin xấu và tốt.
Một bản kế hoạch hoặc quy trình xây dựng, đào tạo nhân viên khi Gen Z được tuyển dụng và trở thành nhân viên chính thức nên được trình bày trong bản mô tả công việc chi tiết và thảo luận trong các cuộc phỏng vấn. Bên cạnh đó các doanh nghiệp cũng nên có chính sách cấp học bổng, các khóa đào tạo ngắn hoặc dài hạn dựa trên tính chất công việc.
Thị trường tuyển dụng hiện tại là một thị trường cạnh tranh — và Gen Z biết rằng họ có thể từ chối nhận việc nếu họ cảm thấy rằng các nhà tuyển dụng tiềm năng không sẵn sàng trả cho họ những gì họ xứng đáng. Đằng sau nhu cầu về mức lương cao hơn có thể là một lộ trình thăng tiến, thưởng hoặc các phúc lợi hấp dẫn kèm theo.
Williams cho biết tính minh bạch và tính cụ thể là chìa khóa. Thu hẹp phạm vi lương mà bạn có thể đưa ra càng nhiều càng tốt trong bản mô tả công việc của mình và nói trước về cơ hội phát triển nghề nghiệp, bao gồm hoàn trả học phí, trợ cấp phát triển nghề nghiệp và các chương trình đào tạo. Thế hệ Z muốn biết họ được lợi gì nếu cống hiến cho bạn.
Thế hệ Z cần thấy rằng bạn biết cách xây dựng văn hóa công ty tuyệt vời và bạn có thể hỗ trợ họ như một phần trong nhóm của mình. Đặc biệt là những chuyên gia trong ngành, sẵn sàng trả lời và hỗ trợ nhân viên. Williams cho biết: “Mọi điểm tiếp xúc đều định hình văn hóa doanh nghiệp cho các ứng viên, từ trang web đến sàng lọc phỏng vấn cho đến quá trình giới thiệu về công ty.
>>> Xem thêm: 5 cách đào tạo nhân sự của các tập đoàn trên thế giới
Trong bối cảnh giáo dục và nghề nghiệp ngày nay, bạn sẽ đạt được nhiều thành công hơn trong việc tiếp cận và giữ chân nhân tài Gen Z khi bạn nhấn mạnh vào các kỹ năng và năng lực mà bạn đang tìm kiếm, thay vì chuyên ngành hoặc khóa học.
Sắp xếp cuộc phỏng vấn của bạn với Gen Z theo cách này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về khả năng thực sự của một ứng viên tiềm năng và sẽ giúp đảm bảo rằng bạn sẽ chọn được đúng người cho công việc. Người tìm việc Gen Z cũng sẽ bị thu hút bởi một doanh nghiệp quan trọng năng lực hơn chuyên ngành, vì thực tế có nhiều người đều làm trái ngành sau nhiều năm làm việc.
Chúng ta đang ở trong thời kỳ mà số lượng học sinh đăng ký vào các cơ sở giáo dục đại học đang giảm sút. Không phải tất cả sinh viên đều chọn con đường giáo dục đại học, vì vậy chuyên ngành không phải là yếu tố tiên quyết.
Tuyển dụng tại cùng một nhóm các trường cao đẳng và đại học, tiếp cận với các chương trình hội nhóm giống nhau và đăng công việc ở cùng một nơi bạn đã làm trong nhiều năm sẽ không giúp bạn có được Gen Z tài năng như mong muốn, vì những người có tiềm năng cao sẽ đang tìm kiếm ở những nơi khác, Williams nói.
Tận dụng nhân viên Gen Z đang làm việc trong tổ chức bằng các phiên hỏi đáp. Mở rộng phạm vi các chuyến thăm trường của bạn. Tìm cách xây dựng thương hiệu cho công ty của bạn trên TikTok và trên các nền tảng mạng xã hội khác. Điều này sẽ giúp bạn tiếp cận nhanh hơn và mở rộng lượt tương tác với các thế hệ Gen Z để có thể tuyển dụng họ một cách hiệu quả.
Gen Z cần biết rằng bạn đang tạo ra một nơi làm việc sáng tạo và xây dựng văn hóa kinh doanh trong công ty là một cách để thu hút tuyển dụng thế hệ Gen Z. Williams nói, thế hệ này cống hiến và phát triển khi họ biết rằng họ có cơ hội xây dựng và là một phần khác biệt trong doanh nghiệp.
Trao đổi với các ứng viên về sự rõ ràng mà các ý tưởng được chia sẻ và khen thưởng, đồng thời giới thiệu các ví dụ về sản phẩm và dịch vụ do nhóm dẫn đầu.
Nhà tuyển dụng có thể trao đổi với ứng viên về cách mà họ có thể xây dựng các dự án, quy trình, các hệ thống và thỏa sức sáng tạo và thử nghiệm những điều mà họ cảm thấy cần cải thiện cho công việc. Không có đúng sai, chỉ là họ có dám thử thách bản thân và vượt ra giới hạn an toàn hay không.
>>> Có thể bạn muốn xem